Xã hội

Bình Định khánh thành khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc

PN - Sáng 23/5, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê thuộc xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê.

Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê là công trình di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của tỉnh Bình Định chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Bình Định và kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1909, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhậm chức Tri huyện Bình Khê, cụ đưa hai người con trai là Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Tất Thành cùng vào Bình Định.

Nguyễn Tất Đạt ở với cha tại Huyện đường Bình Khê, Nguyễn Tất Thành được gửi ở nhà thầy giáo Phạm Ngọc Thọ tại Quy Nhơn để học thêm tiếng Pháp.

Tháng 1/1910, Tri huyện Nguyễn Sinh Sắc bị vu tội “lạm quyền” dẫn đến cái chết của một điền chủ và bị triệu hồi về kinh, cách chức. Nơi đây đã chứng kiến cuộc chia tay lịch sử của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành và người cha thân yêu của mình.

Đêm trước khi chia tay, cụ Phó bảng căn dặn con trai “Nước mất, hãy đi tìm nước, chứ đừng tìm cha”. Kể từ lần chia tay này, Nguyễn Tất Thành không bao giờ được gặp lại người cha kính yêu của mình.

Di tích lịch sử Huyện đường Bình Khê đã được các nhà nghiên cứu đề cập trong nhiều tư liệu, sách, báo và các bài nghiên cứu tại các Hội thảo khoa học chuyên đề tổ chức tại Bình Định, Hà Nội, Đồng Tháp… Các bài nghiên cứu và thông báo khoa học cho thấy, di tích lịch sử Huyện đường Bình Khê là nơi lưu niệm về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và là nơi bước đầu hình thành nhân sinh quan, thế giới quan của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trên hành trình vạn dặm cứu nước, cứu dân.

“Di tích là niềm tự hào của nhân dân tỉnh Bình Định nói chung và nhân dân huyện Tây Sơn nói riêng, là nguồn động viên, cổ vũ các thể hệ phát huy mọi tiềm năng trí tuệ tham gia bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Việc quy hoạch xây dựng, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê có ý nghĩa to lớn đối với thế hệ hôm nay và mai sau về tấm gương cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - một nhà Nho yêu nước, tận tụy vì dân, và Chủ tịch Hồ Chí Minh - một đời đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và là Danh nhân văn hóa thế giới.

Khu tưởng niệm cụ Nguyền Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê sẽ là nơi tưởng nhớ, tri ân đối với thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là nơi giáo dục thế hệ trẻ tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung, đồng thời thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân dân Binh Định đối với Bác Hồ và thân sinh của Người là cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Hồ Quốc Dũng nói.

Công trình Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc đã hoàn thành với các hạng mục đền thờ; nhà lưu niệm; nhà huyện đường mô phỏng; nhà bia di tích… với tổng kinh phí 73 tỉ đồng.

THU DỊU

www.phunuonline.com.vn

Khu tưởng niệm, cụ Nguyễn Sinh Sắc, Huyện đường Bình Khê


      © 2021 FAP
        2,830,138       40