Xã hội

Đoàn đại biểu Hội LHPN TP.HCM dâng hương khu tưởng niệm Bác Hồ ở Thái Lan

PN - Sáng 26/3, bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM đã dẫn đoàn cán bộ Hội đến thăm và dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ ở làng Nỏng Hang, xã Xiêng Phin, tỉnh Udon Thani, Vương quốc Thái Lan.

Đón tiếp và hỗ trợ đoàn là những giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam sống trên đất Thái Lan, hiện đã nghỉ hưu, tình nguyện chăm sóc, gìn giữ đền thờ và khu lưu niệm Bác Hồ.

Bà Lê Thị Tuyết Thế, một trong những giáo viên dạy tiếng Việt đầu tiên của làng từ năm 1965 đã giới thiệu về quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở Udon Thani trong hai năm 1928- 1929, cũng như tình cảm, tấm lòng của kiều bào Việt Nam và người dân của làng Nỏng Hang đối với Thầu Chín (tên gọi của Bác Hồ khi hoạt động tại đây).

Khuôn viên khu tưởng niệm rộng gần một hécta, với hai khu nhà chính: nhà tưởng niệm và khu nhà mô phỏng theo nơi Bác từng sống và làm việc trên đất Thái Lan. Được biết, dù thời gian Bác sống và làm việc ở Udon ngắn ngủi, nhưng cái tên Thầu Chín đã đọng lại trong lòng người dân nơi đây một ấn tượng mạnh mẽ và tình yêu kính vô bờ.

Khi Bác mất, không chỉ những người Việt đang sống trên đất Thái để tang, thương tiếc mà rất nhiều người dân ở làng Nỏng Hang (Nỏng Ôn cũ) đã soạn mâm lễ dâng chùa thắp hương lên Bác, thanh niên trai tráng xuống tóc để bày tỏ tình cảm. Cũng từ đó, mỗi gia đình Việt kiều đều có di ảnh Bác ở nơi trang trọng nhất trong nhà, thờ cúng Bác như một người thân.

Đoàn cán bộ Hội dâng hương lên đền thờ Bác Hồ

Năm 2002, nhiều Việt kiều đã phục hồi, xây dựng khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay tại nơi Bác từng sinh sống và làm việc. Công trình được nhiều người Việt Nam sinh sống ở Thái Lan đóng góp. Sau đó, nhiều doanh nhân Việt Nam cũng hỗ trợ kinh phí. Năm 2011, khu di tích chính thức khánh thành và mở cửa cho khách tham quan. Nơi đây trở thành một địa chỉ để những người Việt Nam yêu nước lui tới, thăm viếng, hội họp và tổ chức những buổi lễ nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh, sinh nhật Bác, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước …

Lắng nghe câu chuyện, xem phim tư liệu, ngắm nhìn các di vật ở khu di tích, chia sẻ tâm tình với những người Việt đang chăm sóc đền thờ Bác, nhiều thành viên trong đoàn rưng rưng xúc động. Bà Đinh Thị Bạch Mai và nhiều cán bộ Hội đã ghi lại những cảm xúc này vào sổ lưu niệm của khu di tích. Cảm ơn tấm lòng với Bác Hồ và đất nước của những người Việt xa quê!

 NGHI ANH

www.phunuonline.com.vn

dâng hương, khu tưởng niệm Bác Hồ, ở Thái Lan


      © 2021 FAP
        2,831,374       20