Xã hội

Liên tiếp nhiều vụ nữ sinh mất tích gây hoang mang

PN - Chỉ trong vòng 10 ngày, đã xảy ra ba vụ nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó có một nữ sinh (NS) được phát hiện đã tử vong.

SV Hà Phương của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Chiều 26/3, ThS Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: riêng SV Ng. Tr. Th. Nguyên đã trở về sau ba ngày gia đình và nhà trường hoảng loạn tìm kiếm vì “mất tích”.

Trước đó, ngày 22/3, em Nguyên (quê ở Đăk Lăk), SV năm 4 của Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, đang ở trọ tại Q.Gò Vấp được phát hiện mất tích. Gia đình, bạn bè liên lạc bằng điện thoại đều không được nên lập tức đăng thông tin lên mạng xã hội để tìm kiếm. Sau hai ngày liên lạc không được, tìm kiếm nhiều nơi không thấy, gia đình Nguyên vô cùng lo lắng vì trước đó xuất hiện liên tiếp hai vụ SV tại TP.HCM bị mất tích.

“Nhà trường sau khi nhận được thông tin lập tức báo sự việc với công an (CA), Thành Đoàn để nhờ hỗ trợ tìm kiếm. Đến chiều 24/3, em Nguyên trở về và cho biết là... qua nhà bạn chơi rồi ngủ quên, điện thoại hết pin không sạc được nên không thể liên lạc với gia đình. Hiện em Nguyên đã đi học lại bình thường”, ông Chung cho biết.

Em Nguyễn Thị Diễm My (sinh năm 1993, Phú Yên), SV năm cuối Trường cao đẳng Bách Việt cũng được tìm thấy trong tình trạng ủ rũ, tinh thần không được ổn định sau nhiều ngày mất tích. Gia đình Diễm My cho biết, sau bốn ngày tìm kiếm gần như tuyệt vọng, gia đình nhận được điện thoại của một người đàn ông báo tin thấy Diễm My ngồi một mình tại một quán nước nhỏ ở vòng xoay Hàng Xanh. Khi tìm gặp, My trông rất hốc hác, tinh thần không được ổn định, không biết cả đường về nhà, không biết vì sao đến được chỗ đó. Người nhà gặng hỏi gì, My cũng không nói.

Chiều tối 25/3, CA thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã xác nhận thi thể chết tại hồ đá khu vực làng đại học là Lê Thị Hà Phương, SV trường ĐH Kinh tế TP.HCM bị mất tích khi đi thực tập. Trước đó vài ngày, thi thể của cháu Ngô Ngọc Phúc (tám tuổi, Củ Chi) cũng được tìm thấy trong tình trạng đang phân hủy sau nhiều ngày mất tích. Chính những tin dữ nối tiếp nhau khiến cho bất kỳ thông tin nào về NS mất tích cũng gây hoang mang, lo lắng tột độ cho dư luận và cơ quan chức năng.

Một cán bộ làm công tác HS, SV lưu ý: khi CA phát hiện một SV tử vong tại hồ đá (Bình Dương), thông tin SV mất tích trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận, các SV đã đủ tuổi trưởng thành, có nhiều bạn và cũng hay nổi hứng đi chơi với bạn bè không về nhà.

Vì vậy, khi gia đình phát hiện các em đi vắng, nên chủ động tìm kiếm từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn từ bạn bè để tìm hiểu nơi các em hay lui tới, đồng thời báo về nhà trường để cùng tìm kiếm. Riêng các bạn SV cũng nên chú ý, khi đi chơi nhiều ngày nên báo về gia đình hoặc bạn bè ở chung được biết để tránh tình trạng mọi người lo lắng, tìm kiếm.

Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó phòng Tham mưu (CA TP.HCM) cho biết, trước tình hình một số trường hợp NS mất tích, các bậc làm cha mẹ và các thầy cô giáo phải quan tâm hơn đến con cái, học trò, dạy kỹ năng sống cho con em, học trò của mình khi ra khỏi nhà, trường học, đặc biệt là các bé gái.

Những người có trách nhiệm liên quan phải giúp các em nhận biết được bạn bè và các đối tượng xấu trong xã hội, những người đáng ngờ vì không rõ nguồn gốc, lai lịch. Cha mẹ phải nắm được lịch trình của các em, đi đâu làm gì, để khi xảy ra những trường hợp bất thường, thì có hướng tìm kiếm, trình báo CA. Trong thời đại công nghệ hiện nay, cha mẹ cũng phải để ý đến tâm tư tình cảm của con cái, nhất là các em nữ tuổi mới lớn, sâu sát hơn nữa trong việc quản lý…

Trong khi đó, một lãnh đạo CA Q.Tân Phú thẳng thắn nhận định, tại địa bàn nơi ông quản lý gần như tháng nào cũng có vài vụ gia đình trình báo con em "mất tích". “Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu, hỗ trợ gia đình các em trong việc truy tìm thì hầu hết là do các em tự bỏ nhà đi, vì nhiều lý do khác nhau: gia đình lục đục, yêu đương… Tuy nhiên, cũng có những vụ được xác định là án, khi đối tượng mất tích bị bắt cóc nhằm tống tiền…”.

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, CA Q.Gò Vấp cũng cảnh báo: đối với những vụ mất tích được xác định có dấu hiệu tội phạm, người nhà nên bình tĩnh, trình báo CA để các đơn vị nghiệp vụ, chuyên môn có phương án tính toán, lên kế hoạch giải cứu, bắt đối tượng phạm tội, tuyệt đối gia đình nạn nhân không nên hành động một mình.

CHÍ KIÊN - GIA TUỆ

www.phunuonline.com.vn

nữ sinh viên, mất tích, đi thực tập, tìm kiếm


      © 2021 FAP
        2,831,248       30