Xã hội

Thầy trò đều... bội thực hội thi

PN - Năm học 2014 - 2015 này, giáo viên tiểu học ở chỗ tôi bị áp lực từ các hội thi đè nặng lên vai. Mới nhìn lịch thi kín mít suốt cả một năm học, giáo viên đã toát mồ hôi rồi chứ chưa nói đến dự thi.

Tháng 10, 11: thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; tháng 1, 3, 4: thi cấp thành phố; tháng 5: thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.

Chỉ riêng hội thi giáo viên giỏi thôi đã khổ ải và nhọc nhằn vô cùng. Muốn đạt giáo viên giỏi, phải trải qua ba vòng. Vòng lý thuyết: kiểm tra năng lực với 2 bài thi trắc nghiệm và tự luận, đòi hỏi giáo viên phải hiểu biết về xã hội, nghiệp vụ chuyên môn, các văn bản, thông tư, điều lệ, quy định, Luật Giáo dục... Tất cả đều phải học thuộc lòng từ số văn bản đến nội dung.

Khổ hơn nữa là vòng thực hành hai tiết dạy trên lớp. Lên mạng tìm tòi hình ảnh, phim tư liệu, clip, thông tin tư liệu, thiết kế giáo án, làm đồ dùng dạy học, dạy thử, dạy nháp... đã thấy người thấm mệt chứ chưa nói đến dạy chính thức cho giám khảo đánh giá.

Ảnh minh họa: internet.

Bấy nhiêu đó cũng chưa mệt mỏi và oải bằng vòng thi sáng kiến kinh nghiệm. Bỏ ra cả tháng ăn ngủ với sáng kiến kinh nghiệm, vắt óc mang ra bao kinh nghiệm đã tích lũy hai mươi năm dạy học, sửa tới sửa lui để đi báo cáo.

Mới chỉ là hội thi của cấp trường thôi đã nhọc nhằn, vất vả, cực khổ vô cùng rồi chứ chưa nói đến cấp thành phố phải dạy 2 tiết ở trường khác rất xa, có không ít giáo viên phải đi tới ba bốn chục cây số.

Đâu chỉ có các hội thi của thầy! Còn nhiều cuộc thi của trò nữa, như thi giải toán, tiếng Anh trên mạng; thi giao lưu Olympic toán, tiếng Việt, tiếng Anh...

Đó là chưa kể các công việc và phong trào khác như soạn giáo án, hồ sơ sổ sách, hội họp, sinh hoạt ngoại khóa, dự giờ, lên chuyên đề, học bồi dưỡng thường xuyên…

Tất cả các hội thi, phong trào đều có điểm thi đua, không tham gia không được, sẽ bị cắt thi đua. Đúng là để có thời gian tham các hội thi, giáo viên phải vắt chân lên cổ mà chạy mới kịp. Thầy vất vả, trò mỏi mệt cũng chẳng kém.

Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây.

Điều đáng nói ở đây là năm học 2013 - 2014, Phòng GD-ĐT đã tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Trong khi đó, theo thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên đã quy định: “Hội thi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần, cấp huyện 2 năm một lần, cấp tỉnh 4 năm một lần”. Năm nay tiếp tục thi là trái quy định của thông tư.

Có sự ngược đời và tréo ngoe này bởi vì phòng đã bỏ lần thi vào năm học 2010 - 2011. Năm học 2013 – 2014, giáo viên cũng mới vừa bị bội thực bởi ba hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp thành phố rồi. Và năm học này nếu không thi cấp thành phố thì 4 năm sau tình trạng này lại lặp lại. Thế nên, Phòng “chữa cháy” và vẫn lại “trăm dâu đổ đầu... giáo viên”.

HÀ ĐÀO (Biên Hòa, Đồng Nai)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy – trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy – học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

www.phunuonline.com.vn

thầy trò, bội thực, hội thi, giáo viên giỏi, diễn đàn giáo dục


      © 2021 FAP
        2,831,167       15