Xã hội

Đến Gò Thì Thùng xem ‘kỵ sĩ nông dân’ đua ngựa

PN - Sáng 27/2 (mùng 9 tháng Giêng), tại xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, diễn ra Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng năm 2015.

Hàng ngàn người dân và du khách đến xem Hội đua ngựa Gò Thì Thùng.

Đúng 8 giờ 30 phút, đoàn ngựa tiến vào trường đua trong vẻ tự hào lẫn hồi hộp của những “kỵ sĩ nông dân”, giữa tiếng vỗ tay, reo hò của hàng ngàn khán giả.

Sau tiếng trống khai hội, đoàn ngựa phi nước kiệu một vòng diễu quanh đường đua như ra mắt chào khán giả trong ngày đầu năm mới.

Chạy nước kiệu "chào sân".

Rồi cuộc đua chính thức bắt đầu. Những chú ngựa quanh năm nhọc nhằn kéo xe, thồ hàng có một ngày trở thành “kỵ mã” tung vó trong tiếng reo hò cổ vũ rần rần. Những nông dân quanh năm bám rẫy, bám nương trở thành những “kỵ sĩ” rạp mình trên lưng ngựa trong tiếng vỗ tay tán thưởng của mọi người.

Tiếng trống hội giục giã, tiếng reo hò càng to hơn trong tiếng vó ngựa phi nước đại, tung bụi mù. Có những “kỵ sĩ” không cẩn thận bị đánh văng khỏi lưng ngựa ra ngoài đường đua.

Phi nước đại băng băng về đích.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng là một trong những lễ hội độc đáo của Phú Yên và vùng duyên hải miền Trung.

Phần thưởng cho người và ngựa về nhất là một khoản tiền mang tính tượng trưng, động viên khích lệ, nhưng ai cũng vui vì được tham gia lễ hội.

Ông Nguyễn Mến, một khán giả đến từ xã An Mỹ (Tuy An) vui vẻ nói: “Mấy năm gần đây, năm nào tôi cũng có mặt xem hội đua ngựa. Rất vui vì địa phương mình còn giữ được một lễ hội văn hóa truyền thống, gắn với địa chỉ đỏ cách mạng Gò Thì Thùng”.

Hội đua ngựa thu hút hàng ngàn người dân quanh vùng đến xem. Từ mờ sáng, khi sương sớm còn giăng trên khắp nẻo, người dân chen chúc đến Hội đua ngựa trên Gò Thì Thùng.

"Kỵ sĩ nông dân" về đích, giành chiến thắng.

Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, Phạm Ngọc Thanh cho biết: “Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng là lễ hội quy mô cấp tỉnh, là một trong bốn lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn huyện. Hội đua năm nay xét về quy mô lẫn chất lượng đều có sự phát triển. Chất lượng ngựa đua đều nhau; an ninh trật tự, hậu cần được đảm bảo; khán giả đến xem hội cũng đông hơn”.

LA HAI

www.phunuonline.com.vn

đua ngựa, lễ hội, hội đua ngựa, Gò Thì Thùng, trường đua, lễ hội dân gian, lễ hội, tết, xuân Ất Mùi


      © 2021 FAP
        2,831,323       33