Sức khỏe

13 triệu lao động Việt Nam nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp

13 triệu người này đang làm việc trong môi trường tiếp xúc yếu tố độc hại, nguy cơ dẫn đến 34 loại bệnh nghề nghiệp.

Ngày 14/9, Bệnh viện Quận 2 khai trương Khoa Điều trị Bệnh nghề nghiệp. Đây là khoa vệ tinh của Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP HCM.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 cho biết khoa đáp ứng nhu cầu khám chữa những vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh nghề nghiệp. "Ngay tại bệnh viện, hơn 700 nhân viên cũng có nhiều y bác sĩ làm việc ở những bộ phận tiếp xúc yếu tố nguy cơ cao của bệnh nghề nghiệp", bác sĩ Khanh nói.

Khoa Bệnh nghề nghiệp đặt tại Bệnh viện Quận 2. Ảnh: Lê Phương.

Khoa Bệnh nghề nghiệp đặt tại Bệnh viện Quận 2. Ảnh: Lê Phương.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP HCM cho biết toàn thành phố có khoảng hơn 350.000 doanh nghiệp, với 4-5 triệu người lao động. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng rất cao. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ các doanh nghiệp đăng ký và khám bệnh nghề nghiệp tăng hơn 50%.

Theo bác sĩ Tâm, quận 2 là địa bàn có khoảng 5.500 doanh nghiệp, số lượng người lao động tại quận và các vùng lân cận khá cao. Việc ra đời của khoa bệnh nghề nghiệp vệ tinh đầu tiên này cũng tạo điều kiện để xây dựng các mô hình vệ tinh tiếp theo ở các bệnh viện quận huyện khác. 

Tiến sĩ Nguyễn Đình Trung, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho biết cả nước có khoảng khoảng 13 triệu người lao động tiếp xúc yếu tố độc hại, có nguy cơ dẫn đến bệnh nghề nghiệp. Trong 34 loại bệnh nghề nghiệp, một số bệnh gặp nhiều là bệnh bụi phổi, hen, nhiễm độc hoá chất, điếc do tiếng ồn, viêm da, lao...

"Hiện nay ít bệnh viện có khoa điều trị bệnh nghề nghiệp, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao", bác sĩ Trung chia sẻ. Trước đây người lao động chỉ có thể khám tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP HCM, Viện Y tế công cộng TP HCM.

VNExpress

bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp, bệnh viện quận 2


      © 2021 FAP
        2,148,647       35