Sống khỏe

Malaysia cấm thuê đầu bếp nước ngoài

TTO - Chính quyền Malaysia tuyên bố từ cuối năm sau sẽ cấm thuê đầu bếp nước ngoài để giảm phụ thuộc vào lao động nước ngoài và đảm bảo chất lượng món ăn địa phương.

Malaysia cấm thuê đầu bếp nước ngoài - Ảnh 1.

Một khu ẩm thực ở Malaysia - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi muốn đầu bếp địa phương được thuê. Không có nhân nhượng gì cả. Chúng tôi đưa ra thông báo để các nhà hàng thực hiện trước 31-12" - hãng tin Bernama dẫn lời bộ trưởng nhân lực Malaysia M Kula Segaran nói. Theo đó, các nhà hàng, quán ăn sẽ có thời gian từ nay đến cuối năm để điều chỉnh theo quy định mới.

Chính quyền Malaysia giải thích việc cấm thuê đầu bếp nước ngoài nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn lao động nước ngoài cũng như đảm bảo chất lượng các món ăn địa phương.

Trước đó, chính quyền bang Penang của Malaysia từ năm 2014 cũng đã cấm người nước ngoài nấu ăn trong các hàng quán di động để bảo tồn di sản ẩm thực quốc gia.

Theo ông Kula Segaran, ông đang làm việc với các hiệp hội nhà hàng để thảo luận về vấn đề này. Quyết định của bộ nhân lực Malaysia vấp phải sự phản ứng kịch liệt của các hiệp hội nhà hàng.

"Trong những năm qua chúng tôi đã đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân lực. Thực tế là hơn 500 nhà hàng đã phải đóng cửa trong thời gian đó vì thiếu lao động" - Ông P Muthusamy, chủ tịch hiệp hội Prisma, than vãn.

Trong khi đó, ông Ayub Khan, chủ tịch hiệp hội các nhà hàng Hồi giáo Presma, cho biết người Malaysia lại không muốn làm việc trong ngành nhà hàng. "Chúng tôi đã quảng cáo, đề nghị mức lương đến 625 USD nhưng chẳng ai đến. Không dễ để tìm một người địa phương để làm trong nhà hàng" - ông nói.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,144,068       42