Sức khỏe

Bệnh viện tại TP.HCM cứu sống bà mẹ ba con bị virus tấn công vào tim bằng kỹ thuật ECMO nhanh nhất từ trước đến nay

Căn bệnh viêm cơ tim do virus tấn công khiến người phụ nữ nhanh chóng rơi vào tình trạng nguy kịch. Khi vào viện người cô đã tím tái, nhịp đập của tim chỉ còn 20% so với trái tim bình thường.

Đó là trường hợp của Lê Thị Quỳnh Giao (31 tuổi, quê Kon Tum). Ngày 18/5, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) khi đã tím tái, nhịp đập của tim chỉ còn 20% so với trái tim bình thường, tình trạng vô cùng nguy kịch.

Bác sĩ Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu của BV đồng thời cũng là người trực tiếp điều trị cho chị Giao cho biết trước đó vào sáng cùng ngày nhập viện, nữ bệnh nhân có dấu hiệu tức ngực, khó thở nên được đưa đến BV quận 7 cấp cứu.

Bệnh viện tại TP.HCM cứu sống bà mẹ ba con bị virus tấn công vào tim bằng kỹ thuật ECMO nhanh nhất từ trước đến nay - Ảnh 1.

Chị Lê Thị Quỳnh Giao (31 tuổi, quê Kom Tum).

Sau khi làm một số xét nghiệm, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị viêm cơ tim nên đã chuyển đến Viện tim Tâm Đức trước khi được đưa tiếp đến BV Chợ Rẫy.

"Khi tiếp nhận, bệnh nhân đã ngất xỉu, toàn thân tím tái, tim đập yếu ớt. Vì chức năng co bóp tạo máu của tim đã suy yếu nên buộc phải chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để duy trì sự sống . Sau 3 ngày chạy tim phổi nhân tạo, bệnh nhân đã tỉnh và tiếp xúc tốt" - Bác sĩ Đại thông tin.

Theo bác sĩ với trường hợp của chị Giao, lúc vào viện thời gian sống của bệnh nhân được ước tính chỉ còn khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa. Ekip điều trị đã thiết lập một hệ thống tim phổi nhân tạo có chức năng tuần hoàn ngoài cơ thể với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay tại BV Chợ Rẫy, chỉ khoảng 15 phút (so với 30-45 phút như thông thường).

Bệnh viện tại TP.HCM cứu sống bà mẹ ba con bị virus tấn công vào tim bằng kỹ thuật ECMO nhanh nhất từ trước đến nay - Ảnh 2.

Bác sĩ Đại thăm khám cho nữ bệnh nhân.

Bác sĩ hi vọng sau 2-3 ngày nữa, bệnh nhân có thể ngưng máy ECMO vì chi phí điều trị bằng phương pháp này rất cao. Cụ thể bệnh nhân có thể tốn trên 100 triệu đồng tiền chạy máy, còn chi phí điều trị mỗi ngày xấp xỉ con số 10 triệu đồng.

Được biết, viện phí của bệnh nhân Giao đã lên đến con số 300 triệu đồng. Chị là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ, hoàn cảnh rất khó khăn lại không có bảo hiểm y tế nên gần như không thể xoay sở.

Nói về bệnh viêm cơ tim, Bác sĩ Đại nhận định, nhóm virus gây nên bệnh này là những virus cúm, tấn công người bệnh trong mùa lạnh hoặc mùa chuyển giao thời tiết. Người dân có thể tiêm vắc xin để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh viện tại TP.HCM cứu sống bà mẹ ba con bị virus tấn công vào tim bằng kỹ thuật ECMO nhanh nhất từ trước đến nay - Ảnh 3.

Hệ thống ECMO cứu bà mẹ 3 con thoát chết.

Viêm cơ tim là bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu. Trên thế giới, có 60% ca bệnh tim gây tử vong vì bị viêm cơ tim. Bệnh nhân bị virus tấn công vào tim, khiến cơ tim bị viêm, giảm chức năng co bóp, không đủ máu nuôi cơ thể dẫn đến tình trạng nguy kịch. Nhiều trường hợp đưa vào viện trễ khiến khi đến nơi tim bệnh nhân đã ngừng đập, cộng với việc thiếu oxy lên não khiến các bác sĩ đành bất lực.

Trước đây khi không có ECMO, việc cứu chữa bệnh nhân viêm cơ tim gần như không thể. Kỹ thuật này đã mang lại niềm hi vọng sống cho rất nhiều người.

Ước tính đến nay, BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận điều trị 100 trường hợp bị bệnh tim nguy hiểm phải chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể, trong đó 70% là bệnh nhân viêm cơ tim.

Độc giả muốn giúp đỡ cho trường hợp của bà mẹ 3 con Lê Thị Quỳnh Giao vui lòng liên hệ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy: Số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM.

Điện thoại:028.3855.4137 - 028.3855.4138

aFamily

virus tấn công, viêm cơ tim, tình trạng nguy kịch, ECMO


      © 2021 FAP
        2,149,703       10