Sống khỏe

Lắp camera lớp mầm non: 88% cha mẹ đồng ý, 52% giáo viên không đồng ý

TTO - Với nội dung khảo sát lắp đặt camera tại lớp để quan sát hoạt động của cô và trẻ, trong khi cha mẹ đồng thuận cao với 88% thì chỉ có 48% giáo viên đồng tình.

Lắp camera lớp mầm non:  88% cha mẹ đồng ý, 52% giáo viên không đồng ý - Ảnh 1.

Sau vụ bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm Xanh, việc lắp camera giám sát ở các cơ sở giáo dục mầm non được TP triển khai nhanh hơn - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nội dung này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại báo cáo xây dựng dự thảo kế hoạch tăng cường giám sát, quản lý bằng phương tiện kỹ thuật thí điểm tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP từ 2018 - 2020.

Hiện nay, TP.HCM có 1.208 trường mầm non (gồm 465 trường công lập và 743 trường ngoài công lập), 1.845 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, có 14.416 nhóm lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tổng số trẻ là hơn 385.000 với gần 25.000 giáo viên.

Theo khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay tỷ lệ gắn camera sân trường, hành lang để đảm bảo an ninh tương đối cao. Số trường mầm non công lập gần 48%, mầm non tư thục gần 73%, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là gần 53%.

Trong khi đó, tỷ lệ gắn camera trong lớp học còn ít. Với trường mầm non công lập là 0,9%; mầm non tư thục gần 4,5%, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục hơn 10%.

Sở cũng khảo sát 3 địa phương gồm Quận 1, Quận 12 và huyện Hóc Môn về nhu cầu của giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc lắp đặt camera. Kết quả như sau:

Lắp camera lớp mầm non:  88% cha mẹ đồng ý, 52% giáo viên không đồng ý - Ảnh 2.

Về việc công khai hình ảnh hoạt động của trẻ cho cha mẹ được truy cập, có tới 52% cha mẹ không đồng tình vì không muốn hình ảnh con mình phát tán rộng rãi. Còn giáo viên thì cho rằng nếu hình ảnh cập nhật trên mạng sẽ gặp nhiều rắc rối vì phụ huynh nhìn hình sẽ dễ hiểu lầm tình huống, hoặc lo lắng cho con quá mà liên tục gọi điện nhắc cô…

Việc lắp camera tại lớp được cha mẹ đồng thuận cao, trong khi tỷ lệ giáo viên đồng tình ít hơn, với lý do sẽ vi phạm sự riêng tư của cả học sinh và giáo viên.

Còn với việc lắp camera chỉ để ban giám hiệu nhà trường kiểm tra giám sát hoạt động của cô và trẻ tại lớp thì có tới 72,2% giáo viên không đồng ý. Một số giáo viên cho rằng việc lắp đặt camera sẽ khiến họ có cảm giác mất tự nhiên, giáo viên cảm thấy cấp trên thiếu tin tưởng và luôn lo mắc lỗi.

Mặc dù khẳng định sự cần thiết phải ứng dụng camera quan sát vào công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ ra nhiều khó khăn hạn chế. Ngoài những khó khăn về áp lực tâm lý với giáo viên, dễ gây bất hòa, hiểu lầm, kiện cáo thì hiện nay cũng thiếu nhân sự quản lý, theo dõi hệ thống camera. Các trường mầm non công lập cũng không có kinh phí lắp đặt.

Dự kiến, việc lắp đặt sẽ được thí điểm tại ba địa phương là Quận 1, Quận 12 và huyện Hóc Môn trong năm học 2018-2019 tới đây. Sau một năm thí điểm sẽ triển khai đại trà trên toàn bộ 24 quận huyện của TP.

Vị trí lắp đặt gồm phòng học, phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp; khu vực sân chơi, khu vui chơi, khu vực hành lang, cổng trường, bãi giữ xe.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,144,230       52