Sống khỏe

Cảnh báo nghiêm khắc từ Carina Plaza

TTO - Sáng 23-3, cả nước bàng hoàng trước thông tin về vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM) làm 13 người chết. Sự mất mát đó là cảnh báo nghiêm khắc nhất để cộng đồng phải bắt tay hành động ngăn chặn không để xảy ra đau lòng tương tự.

Cảnh báo nghiêm khắc từ Carina Plaza - Ảnh 1.

Cuộc sống của hàng triệu cư dân đô thị là ở chung cư. 

Bởi thế, dù là chung cư bình dân hay cao cấp đều phải là cuộc "hôn nhân" đáp ứng các chuẩn mực khắt khe về an toàn từ 4 bên: cơ quan quản lý (duyệt thiết kế, phòng cháy chữa cháy, cấp phép xây dựng, giám sát quá trình vận hành và sử dụng) - chủ đầu tư xây cất tòa nhà - người quản lý vận hành (ban quản trị chung cư) - cư dân sống trong chung cư. Không ai được quyền vi phạm những chuẩn mực đó, bởi bước qua chuẩn mực là có thể gây tai họa cho cộng đồng.

Thế nhưng trên thực tế, ở nhiều chung cư, các vi phạm từ nhiều phía diễn ra khá phổ biến. Trong khi tai họa xảy ra không có chỗ cho chữ "nếu", càng không có chỗ cho sự xuê xoa, du di. Với một đô thị thu nhỏ như ở chung cư, chỉ vì sự tắc trách của nhà quản lý, vì ham lợi nhuận của chủ đầu tư hay việc làm vô thức của một cư dân đều có thể dẫn đến tai họa.

Hàng ngàn tòa nhà chung cư đã mọc lên khắp nơi trong các đô thị, số cư dân sống trong chung cư lên đến hàng triệu và tiếp tục tăng lên, thế nhưng các sai phạm ở chung cư vẫn tồn tại và những chuẩn mực, nguyên tắc an toàn cho các chung cư vẫn chưa đi vào nề nếp.

Chính những cư dân đang lo lắng cho sự an toàn của mình hiểu rất rõ điều này. Họ đã kêu, đã phản ảnh nhưng tình hình chậm biến chuyển. Có chung cư không thể hoàn công chỉ vì chưa đáp ứng được các quy định về phòng cháy chữa cháy, nhưng chủ đầu tư vẫn để người dân vào ở.

Có chung cư hệ thống báo cháy liên tục báo động giả, khiến cư dân hình thành thói quen bình thản khi nghe báo cháy, hoặc có nơi tắt luôn hệ thống báo cháy cho khỏi bị làm phiền... Rồi ở rất nhiều chung cư các lối thoát hiểm đã bị vô hiệu hóa và trở thành không gian riêng của một số người nhưng vẫn không bị nhắc nhở, chấn chỉnh. Nhiều chung cư vẫn chưa có ban quản trị...

Sau vụ cháy ở chung cư Carina Plaza, sẽ có chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh. Nhưng rồi các bên liên quan có tuân thủ các quy chuẩn hay chỉ làm đối phó để bức xúc, nỗi đau trôi qua, rồi đâu lại vào đấy!? Không thể chấp nhận như thế. Tiếng chuông cảnh báo nghiêm khắc đã cất lên từ Carina Plaza.

Phải ngăn chặn tai họa. Hãy mở chiến dịch chấn chỉnh, xử lý không khoan nhượng những hành vi xâm phạm sự an toàn của cư dân sống ở chung cư, bất kể đó là nhà quản lý, chủ đầu tư, ban quản trị hay cư dân ở chung cư. Hãy chấm dứt kiểm tra chiếu lệ, lập biên bản cho có. Phải xử lý nghiêm khắc chủ đầu tư vì tiền xem thường mạng sống con người.

Hãy nâng chất các buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, thoát hiểm và phổ cập những kiến thức cơ bản về an toàn cháy nổ cho mọi cư dân sống ở chung cư... Chuông cảnh báo đã gióng lên vì quyền được sống an toàn của cư dân sống ở chung cư.

Không có thêm người tử vong trong vụ cháy chung cư Carina Không có thêm người tử vong trong vụ cháy chung cư Carina

TTO - Con số nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) dừng lại ở 13 người ở hiện trường, Sở Y tế TP xác nhận. Những người bị thương đang điều trị có diễn biến tốt.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,144,030       44