Sống khỏe

Bộ Công thương kiểm tra thủy điện xả nước khiến hai người chết

TTO - Kết thúc buổi kiểm tra, đại diện Bộ Công thương yêu cầu các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk phải tăng cường các bảng cảnh báo nguy hiểm, cấm lội qua sông trong mùa kiệt, nước cạn… để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Bộ Công thương kiểm tra thủy điện xả nước khiến hai người chết - Ảnh 1.

Đoạn sông các nạn nhân gặp nạn đầu tiên là khoảng giữa, nơi có các mỏm đá nhô lên. Trong hình, mặt sông lúc nhà máy thủy điện Đray H'linh 1 chạy hết công suất cả 3 tổ máy (12,4MW), lưu lượng trên 120m3/s - Ảnh: TRUNG TÂN

Liên quan đến vụ thủy điện Đray H’Linh 1 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) xả nước chạy máy bất ngờ khiến 2 người chết, sáng 19-3, đại diện Bộ Công thương và ban ngành tỉnh Đắk Lắk có buổi kiểm tra thực địa, làm việc cùng nhà máy.

Theo đó, vị trí hai nạn nhân gặp nạn cách cửa xả nhà máy thủy điện Đray H’Linh khoảng 1km, hai bên sông là vực cao, nước chảy khá mạnh do đoạn này có độ dốc lớn. 

Dù thuộc ba nhà máy thủy điện Đray H’Linh 1, 2, 3 và trên đoạn sông này người dân có thể tự do theo các con đường mòn đi xuống nhưng không hề có các cọc tiêu, bảng cảnh báo nguy hiểm. 

Ông Lê Văn Thiện Nhân - giám đốc Xí nghiệp thủy điện Đray H’Linh (Công ty lưới điện cao thế miền Trung, đơn vị quản lý thủy điện Đray H’Linh 1) - cho biết thời điểm hai nạn nhân gặp nạn đơn vị đang chạy hai tổ máy theo lịch điều độ. 

Lúc vận hành, nước trên sông Sêrêpốk vẫn chưa qua đập dâng của thủy điện. 

Ông Nhân khẳng định lần nữa đây là sự cố đáng tiếc, nằm ngoài sự kiểm soát của đơn vị.

Vị trí hai nạn nhân bị nước cuốn trôi - Video: TRUNG TÂN

Ông Lê Hữu Danh - phó giám đốc Công ty lưới điện cao thế miền Trung - cho biết thêm ngay sau sự cố, đơn vị đã phối hợp địa phương tìm kiếm cứu nạn, thăm hỏi các gia đình nạn nhân. 

Việc vận hành của nhà máy đúng quy trình đã được phê duyệt, quy chế phối hợp địa phương. Nhà máy cũng có nhiều cọc tiêu cảnh báo ở những vị trí nguy hiểm, có văn bản cảnh báo chung đến các địa phương vùng hạ du.

Tuy nhiên, hai nạn nhân gặp nạn không nằm trong bốn xã hạ du của nhà máy, đã được tuyên truyền, cảnh báo tai nạn khi thủy điện chạy máy.

Cũng theo ông Danh, đây là nhà máy thủy điện điều tiết ngày theo lịch điều độ của B41 (Điện lực Đắk Lắk) nên mực nước trên sông thay đổi thường xuyên. Vì vậy, việc cảnh báo nhân dân bằng còi hụ là không khả thi.

Hơn nữa, lưu lượng nước trên sông Sêrêpốk sau nhà máy thủy điện Đray H’Linh không lớn. Vào thời điểm các nạn nhân gặp nạn, mực nước trên sông chỉ dâng khoảng 0,8m so với khi chưa chạy máy…

Bộ Công thương kiểm tra thủy điện xả nước khiến hai người chết - Ảnh 3.

Cửa xả và đập tràn nhà máy thủy điện Đray H'Linh 1 - Ảnh: TRUNG TÂN

Nói về việc này, ông Tô Xuân Bảo - phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường điện, Bộ Công thương - cho rằng nhà máy nói đã làm tốt, đã tuyên truyền đầy đủ nhưng thực tế tai nạn đuối nước sau nhà máy, ngay thời điểm xả nước vẫn xảy ra. 

Ông Bảo cũng cho rằng nhà máy cũng có thiếu sót trong việc cắm bảng cảnh báo an toàn ở các khu vực. 

"Ngay khu vực hai nạn nhân gặp nạn không hề có cọc tiêu, bảng cảnh báo nguy hiểm. Ở những vị trí người dân có thể tiếp cận dòng sông, nhà máy cần có các bảng cảnh báo cấm bơi lội trên sông vì thủy điện sẽ xả nước bất ngờ" - ông Bảo phân tích.

Bộ Công thương kiểm tra thủy điện xả nước khiến hai người chết - Ảnh 4.

Ông Tô Xuân Bảo - phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường điện, Bộ Công thương - tại buổi làm việc với nhà máy thủy điện Đray H'Linh 1 - Ảnh: TRUNG TÂN

Trao đổi thêm bên lề, ông Bảo cho biết do thủy điện Đray H’Linh 1 là nhà máy điều tiết ngày, theo lịch hoặc theo điều độ bất ngờ của cấp trên. Vì vậy không thể lắp còi hụ được vì sẽ hụ còi liên tục, đôi khi gây tác dụng ngược.

"Tuy vậy sau sự cố đau lòng này, chúng tôi sẽ tham mưu bộ yêu cầu nhà máy này cũng như các nhà máy khác phải rà soát dọc tuyến sông, sớm có biện pháp tuyên truyền, cắm bảng cảnh báo cấm bơi lội ở những khu vực nguy hiểm. 

Nơi nào không cấm được thì phải có bảng cảnh báo nguy hiểm, rằng mực nước có thể thay đổi liên tục… để nhân dân đề phòng" - ông Bảo nói.

NhưTuổi Trẻ Onlineđã đưa tin, khoảng 13h30, chị H’Yam Niê (27 tuổi, ngụ thôn 1, xã Cư Ê bur, TP Buôn Ma Thuột) và chị H Duin Niê (24 tuổi, ngụ buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) thấy nước sông Sêrêpốk dưới chân thác cạn nên rủ nhau xuống hái rau rừng về ăn.

Đúng ngay lúc này, thủy điện bất ngờ xả nước chạy máy nên cả hai bị nước cuốn trôi. Phát hiện người nhà gặp nạn, gia đình đã cố gắng kéo hai người vào bờ nhưng không được, đành nhìn dòng nước cuốn trôi cả hai

Mãi đến sáng 17-3, thi thể hai nạn nhân mới được tìm thấy và đưa về cho gia đình lo hậu sự.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,151,176       35