Sống khỏe

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải

TTO - Đình Tân Thông ở Tân Thông Hội (Củ Chi) là nơi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gắn bó thời thơ ấu và những năm tháng cuối đời. Ở đó, còn lưu giữ rất nhiều tư liệu và ký ức về ông.

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 1.

Ông Phan Văn Khải trong một chuyến về thăm đình Tân Thông năm 2000 - Ảnh: Chụp lại từ tư liệu đình Tân Thông

Trong đình Tân Thông còn lưu giữ khá nhiều hình ảnh về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, đặc biệt từ năm 2006 về sau, khi ông về sống trong ngôi nhà cạnh đình và đích thân chủ trì việc trùng tu ngôi đình cổ 248 năm này.

Người đang giữ ký ức xưa nhất về sự gắn bó của ông Phan Văn Khải với đình Tân Thông là ông Nguyễn Văn Khỏe (89 tuổi), trưởng ban quản lý di tích lịch sử đình Tân Thông và là người bạn nối khố của ông.

Ông Khỏe kể chính ở nhà hậu của đình, người bạn Phan Văn Khải và ông đã ngồi học ngày thơ bé. Khi về hưu ông lại trở về trà thuốc với những người bạn ngày xưa cho đến những năm tháng cuối cùng của cuộc đời.

"Thời ổng còn làm nguyên thủ Quốc gia, cứ mỗi lần về nhà, việc đầu tiên là ổng qua đình thắp nhang. Còn hồi về hẳn đây, mỗi lần thấy bóng xe điện của ổng tới đình là thấy vui. Ổng ngồi trò chuyện say sưa, quá giờ cơm cận vệ tới nhắc ổng cũng chưa muốn về", ông Khỏe kể.

Ông Nguyễn Văn Khỏe chia sẻ tình cảm gắn bó với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Video: VIỄN SỰ - NGỌC KHẢI

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 3.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu thăm đình Tân Thông trong một lần ông Lê Khả Phiêu ghé thăm - Ảnh: Chụp lại từ tư liệu đình Tân Thông

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 4.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu thăm ngôi đình đã được tu sửa - Ảnh: Chụp lại từ tư liệu đình Tân Thông

Về quá trình trùng tu đình Tân Thông do đích thân ông Phan Văn Khải chủ trì, vận động, ông Khỏe cho biết đình được trùng tu tháng 6-2009, đến tháng 7-2010 thì hoàn thành. 

Theo ông Khỏe, nói trùng tu nhưng thực tế gần như làm mới vì đình cũ đã quá xuống cấp.

"Ông Khải thích số 9 nên ngôi đình này cái gì cộng lại cũng bằng 9. Bốn cây long  trụ cao 8,1 là 9; giáp vòng giữa long trụ cũng 3m6 cộng lại là 9, thời gian trùng tu đình 369 ngày cũng liên quan số 9...", ông kể thêm.

Và dường như ông Sáu Khải đã chuẩn bị cho việc trở về với mái đình Tân Thông từ rất lâu. 

Ông Khỏe nói từ những năm 1990, ông Phan Văn Khải đã đích thân lên Tây Ninh tìm những cây dầu về ươm trồng trong sân đình.

Bây giờ khi ông ra đi, những thân dầu ấy đã trưởng thành, cao vút tỏa bóng mát khắp sân đình.

Mỗi lần thấy bóng xe điện của ông Khải tới đình là thấy vui. Ổng ngồi trò chuyện say sưa, quá giờ cơm cận vệ tới nhắc ổng cũng chưa muốn về

Ông NGUYỄN VĂN KHỎE

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 6.

Ông Sáu Khải và những người bạn vong niên trong một lễ cúng ở đình Tân Thông - Ảnh: Chụp lại từ tư liệu đình Tân Thông

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 7.

Ông Sáu Khải cùng các bậc cao niên trong làng thắp nhang trong một lần cúng đình - Ảnh: Chụp lại từ tư liệu đình Tân Thông

Những năm tháng dưới mái đình Tân Thông của ông Sáu Khải - Ảnh 8.

Vườn cây dầu hơn 20 năm tuổi do ông Sáu Khải trồng nay đã tỏa bóng mát khắp sân đình Tân Thông - Ảnh: NGỌC KHẢI

'Anh Sáu Khải có vẻ trầm, nhưng là cả bầu nhiệt huyết to lớn'

TTO - Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tâm sự về cố Thủ tướng Phan Văn Khải: "Cùng được gọi là Sáu, nhưng tôi là Sáu Phong nhỏ nhất, thế hệ đàn em của các anh Sáu Dân, Sáu Khải".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,151,366       21