Sống khỏe

Cựu nhân viên NSA người Mỹ gốc Việt nhận tội rò rỉ thông tin mật trái phép

TTO - Công dân Mỹ gốc Việt Nghia Hoang Pho, 67 tuổi, đến từ Maryland, từng làm việc trong đội hacker hàng đầu của NSA từ năm 2006 đến năm 2016, đã nhận tội rò rỉ thông tin mật trái phép trong suốt 5 năm.

Cựu nhân viên NSA người Mỹ gốc Việt nhận tội rò rỉ thông tin mật trái phép - Ảnh 1.

Pho từng làm việc ở bộ phận Tailored Access Operations, đơn vị hacker hàng đầu của NSA, hiện đã được đổi tên thành Computer Network Operations - Ảnh: ISTOCK

Theo đó, cựu nhân viên NSA đã nhận tội giữ các thông tin quốc phòng tối mật của chính phủ Mỹ tại nhà riêng. Dữ liệu sau đó đã bị các hacker Nga đánh cắp.

Pho bị kết án vào năm 2015, tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã xóa bỏ các cáo buộc này. Theo Bộ Tư pháp (DoJ), từ năm 2010 đến năm 2015, Pho đã giữ lại rất nhiều thông tin được phân loại, mà ông lưu trữ trong nhà mình bằng cả bản in và bản mềm.

DoJ cho biết: "Pho có quyền truy cập vào rất nhiều dữ liệu thông tin quốc phòng và "các dự án có chuyên môn cao" vì từng làm việc ở bộ phận Tailored Access Operations, đơn vị hacker hàng đầu của NSA, hiện đã được đổi tên thành Computer Network Operations."

Bộ phận này tham gia vào việc "thu thập thông tin, thu thập dữ liệu từ các hệ thống, các mạng thông tin tự động, các mạng lưới có liên quan và thực hiện các hành động ngăn chặn, phát hiện hành vi trái phép trong hệ thống thông tin của Bộ Quốc phòng".

Hiện vẫn chưa rõ loại thông tin mật nào được Pho lưu trữ. Tuy nhiên, một số báo cáo trước đó về vụ việc và vụ trộm dữ liệu NSA cho thấy thông tin đó có thể bao gồm các công cụ tấn công an ninh mạng khác nhau do cơ quan gián điệp phát triển, ZDNet đưa tin.

Theo đó, các hacker Nga nhắm mục tiêu vào máy tính cá nhân của NSA và đánh cắp thông tin được phân loại thông qua phần mềm chống virus của Kaspersky. ZDNet báo cáo rằng Kaspersky đã bị khai thác để đánh cắp dữ liệu phân loại NSA từ máy tính của Pho. Tuy nhiên, các quan chức tình báo từ chối bình luận liệu Pho có ý thức được về lỗ hổng trên phần mềm diệt virus dùng trên máy tính ở nhà hay không.

Theo New York Times, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang gỡ bỏ phần mềm Kaspersky ra khỏi máy tính sau khi nghi ngờ Kaspersky đã giúp chính phủ Nga trong các hoạt động gián điệp.

Nghia Hoang Pho không bị các cơ quan chức năng giam giữ và đang chờ phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 6-4-2018 tại tòa án quận ở Baltimore. Nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù.

Kể từ khi tiết lộ thông tin của Edward Snowden vào năm 2013, NSA liên tục bị rò rỉ thông tin và dính vào các vụ vi phạm dữ liệu cao cấp khác. Trước Pho, Harold Martin, một nhân viên NSA, cũng bị buộc tội xóa bỏ dữ liệu từ NSA và đưa dữ liệu được phân loại lên bản tin The Intercept.

Cựu nhân viên NSA người Mỹ gốc Việt nhận tội rò rỉ thông tin mật trái phép - Ảnh 2.

Ảnh: THE DAILY BEAST

Bạn có thể đang bị hacker khai thác, hãy vá ngay lỗ hổng Office sau

TTO - Doanh nghiệp và người dùng nên cập nhật ngay bản vá lỗ hổng Zero-day trong Office nếu không muốn hacker lợi dụng khai thác thông tin trên máy tính của mình.

Nhóm hacker FIN7 đe dọa sẽ đưa lừa đảo qua mạng lên tầm cao mới

TTO - Mới đây, công ty an ninh ICEBRG đã thông báo rằng nhóm hacker FIN7 hiện đang áp dụng các phương pháp tấn công mới. Đáng chú ý, nhóm đe dọa bắt đầu sử dụng lệnh CMD trong các cuộc tấn công lừa đảo để lây lan phần mềm độc hại với cấp độ cao hơn.

Bắt hacker tấn công DDoS vào Google và Skype để lan truyền mã độc

TTO - Alex Bessell, một hacker 21 tuổi ở Liverpool (Anh), mới đây đã bị chính quyền Anh phát hiện và bắt giữ vì thực hiện các cuộc tấn công DDoS chống lại Google, Skype và Pokemon để lan truyền và rao bán phần mềm độc hại trực tuyến.

Kết quả tìm kiếm trên Google đang bị hacker thao túng

TTO - Bằng cách sử dụng chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bọn tội phạm mạng đang lợi dụng thuật toán của Google để lan truyền phần mềm độc hại, nhắm đến thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.

Chính phủ nhiều nước điều tra vụ rò rỉ dữ liệu của Uber

TTO - Sau khi Uber thừa nhận vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của 57 triệu khách hàng và tài xế, chính phủ nhiều nước đã vào cuộc điều tra về cách hành xử của Uber trong vụ việc.

Hacker dùng mạng Wi-Fi giả ăn cắp Bitcoin có giá trị hơn 117.000 USD

TTO - Hôm 21-11, một người đàn ông 36 tuổi đã bị cướp Bitcoin có giá trị hơn 117.000 đô la trong khi anh ta đăng nhập mạng Wi-Fi công cộng của một nhà hàng ở phía đông nam thành phố Innsbruck (Áo) để kiểm tra tài khoản Bitcoin của mình.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,144,211       39