Sống khỏe

Cinema chủ nhật: Những cuộc truy tìm sự thật

TTO - Không hẹn mà gặp, hai bộ phim chiếu rạp tại Việt Nam cuối tuần qua đều có hơi hướng của những câu chuyện trinh thám kể về những cuộc truy tìm và những sự thật bị ẩn giấu.

Cinema chủ nhật: Những cuộc truy tìm sự thật - Ảnh 1.

Poster phim sát thủ vô hình - Ảnh: IMDb

Cho dù chúng khác nhau hoàn toàn về phong cách và thể loại phim (Loving Vincent - Vincent thương mến) là phim hoạt hình, còn The Invisible Guest (Sát thủ vô hình) có hơi hướng hình sự và tội phạm), cả hai đều để lại những khoảnh khắc rung cảm và bàng hoàng khi những sự thật lần lượt phơi bày.

Đâu là sự thật đằng sau vụ tự sát của một danh họa ở tuổi 37 (Loving Vincent)? 

Ai là kẻ gây ra cái chết cho người tình của một doanh nhân thành đạt trong căn phòng khóa kín (The Invisible Guest)? 

Câu trả lời mà người xem nhận được không đơn giản chỉ để biết ai mới thực sự là kẻ chủ mưu.

Cái giá để trở thành nghệ sĩ?

Loving Vincent gây ấn tượng độc đáo hơn cả, bởi nó là một bộ phim "nguyên bản" độc nhất vô nhị. 

Khái niệm "nguyên bản" ngày càng hiếm trong điện ảnh nói riêng hay nghệ thuật nói chung khi người ta thường đi theo những chuẩn mực được vẽ sẵn, những lối mòn của hình thức và câu chuyện "không còn gì mới dưới ánh mặt trời".

Loving Vincent "độc nhất vô nhị" ở chỗ nó là bộ phim hoạt hình đầu tiên trên thế giới được "vẽ lại" bằng những bức tranh sơn dầu, lấy cảm hứng từ những bức tranh của danh họa Hà Lan Van Gogh để dựng lại những bí ẩn trong cái chết của ông ở tuổi 37.

loving vincent - official trailer

Xem Loving Vincent, vì vậy, một nửa như ta đang được thưởng thức một triển lãm hội họa đồ sộ và một nửa còn lại là một câu chuyện trinh thám từ những bí ẩn đằng sau các bức tranh đó để tìm ra nguyên nhân cái chết của Van Gogh.

Loving Vincent mê hoặc và thôi miên người xem bởi 850 cảnh quay nối tiếp nhau, mỗi cảnh đều có ít nhất một bức tranh. 

Cho dù tham vọng táo bạo này thành công lớn về mặt ý tưởng và thực hiện, kịch bản của bộ phim dường như không tương xứng vì nhiều lúc, hình ảnh vượt lên câu chuyện.

Cho dù vậy, những giả thiết về cái chết của Van Gogh được kể lại thông qua một câu chuyện nửa hư nửa thực một lần nữa nhắc lại cho chúng ta về sự cô đơn, nỗi cô độc và cái giá để trở thành nghệ sĩ. 

Những điều đó khiến họ phải vật lộn mưu sinh với cuộc sống đời thường nhưng lại làm nên "di sản" cho họ khi qua đời. 

Sinh thời, Van Gogh chỉ bán được một bức tranh trong tổng số hơn 800 bức tranh của ông và sống với nỗi cô độc đến lúc qua đời, nỗi cô độc mà "một con quạ bay đến đánh cắp thức ăn của ông cũng khiến ông hạnh phúc".

Cinema chủ nhật: Những cuộc truy tìm sự thật - Ảnh 3.

Poster phim Vincent thương mến - Ảnh: IMDb

Sức mạnh làm cho con sói nghĩ nó mạnh hơn chính nó

Cũng là một cuộc điều tra về những quá khứ bị ẩn giấu, Sát thủ vô hình là một bộ phim hình sự bí ẩn rất khác lạ của điện ảnh Tây Ban Nha. 

Một bộ phim mà nhờ "gia vị" khác lạ, sự hấp dẫn khó cưỡng của kịch bản và khả năng kể chuyện thông minh của đạo diễn, khán giả phải dán mắt vào màn hình không rời.

Adrian Doria (Mario Casas đóng), một doanh nhân trẻ dường như có đủ mọi thứ trên đời: giàu có, thành đạt, điển trai, vợ đẹp, con khôn. 

Một nhân vật tạo cho ta thiện cảm. Nhưng Adrian đang vướng mắc vào một vụ án mạng có thể hủy hoại cuộc đời của anh ta khi bị cáo buộc là kẻ giết hại tình nhân của mình - nữ nhiếp ảnh gia xinh đẹp - trong một căn phòng không có dấu hiệu của kẻ thứ ba .

the invisible guest (2017) official trailer (hd)

Virginia Goodman - một nữ luật sư tóc trắng nổi tiếng vì chưa thất bại vụ nào trước tòa, đã được quản lý của Adrian mời đến để đối chất với Adrian, tìm ra những kẽ hở trong vụ án mạng này nhằm giúp anh ta chiến thắng trước tòa. 

Và một cuộc đối chất như vở kịch của hai người diễn ra xuyên suốt từ đầu đến cuối phim với nhịp độ càng lúc càng căng thẳng, xen lẫn với những hồi ức của quá khứ lần lượt được bóc tách để rồi tạo ra một cái kết khiến người xem vừa chưng hửng vừa bàng hoàng.

Sát thủ vô hình khiến người xem nghĩ đến bộ phim xuất sắc cũng nói tiếng Tây Ban Nha từng đoạt giải Oscar cho phim nước ngoài trước đây: The secret in their eyes - khi luật pháp bất lực hay dung túng trước tội ác, sẽ có những kẻ "thay trời hành đạo".

Và có những tội ác dù có che giấu và tinh vi đến đâu, cuối cùng "khôn ngoan cũng không lại với giời". 

Nói như câu thoại đầy ẩn dụ của nhân vật nữ chính trong phim, "sức mạnh sẽ khiến con sói nghĩ nó mạnh hơn chính bản thân nó"; có những "con sói" gây tội ác và tìm mọi cách để che giấu, nhưng chính con sói ấy lại vô tình để lộ sơ hở chỉ vì một vết chân gây tội ác của nó.

Hai nhà làm phim Loving Vincent, đồng thời là vợ chồng ngoài đời - Dorota Kobiela và Hugh Welchman đã mời hơn 100 họa sĩ khắp thế giới vẽ 65.000 bức tranh sơn dầu theo phong cách của Van Gogh.

Họ mất gần 10 năm để biến ý tưởng "điên rồ" này thành sự thật.

Chưa hết, họ còn mời các diễn viên thật đóng để kể về một cuộc truy tìm sự thật có chất "thám tử" và cuối cùng kết hợp chúng lại với nhau để tạo thành một bộ phim hoạt hình dài 94 phút.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,144,322       26