Sống khỏe

Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé nhưng vẫn là 'bom xịt'

TTO - Bom tấn nghệ thuật của đạo diễn Denis Villeneuve tuy không có đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đạt doanh thu mở màn kém ấn tượng, thậm chí bị so sánh với thất bại của phần 1 ra đời 35 năm trước.

Lỗi ở định mệnh hay do con người?

Trong ngày công chiếu đầu tiên hôm 6-10, bộ phim khoa học viễn tưởng nhận hàng loạt lời khen từ giới chuyên môn lại chỉ đem về 12,7 triệu USD. Hãng phát hành toàn cầu Sony Pictures đã phải hạ mức doanh thu từ 45 triệu xuống còn 36 triệu cho ba ngày đầu công chiếu của Blade Runner 2049.

Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé nhưng vẫn là bom xịt - Ảnh 1.

Tài tử Ryan Gosling trong phim - Ảnh: SONY PICTURES

Blade Runner 2049 là phần 2 của Blade Runner do Ridley Scott đạo diễn, tồn tại 35 năm trước, với một hình hài... không nguyên vẹn. Năm 1982, Scott lần đầu tiên công bố Blade Runner song do không thống nhất cách làm việc, bộ phim chưa được khán giả bấy giờ đón nhận.

Trằn trọc nhiều năm, Ridley Scott quyết tâm dựng lại Blade Runner làm hai bản, và bản phim cuối cùng năm 2007 được cho là bản phim hay nhất, giúp khán giả từng xem bản gốc hiểu rõ về nội dung cũng như ý tưởng phim. Nhưng dù được phong là tác phẩm kinh điển, Blade Runner vẫn không thể xóa sổ danh hiệu "bom xịt" mãi đến ngày nay.

Blade Runner 2049, bộ phim Ridley Scott quay về làm sản xuất, nhường ghế đạo diễn cho Denis Villeneuve, đang gặp tình cảnh tương tự. Tác phẩm có vốn đầu tư khổng lồ 150 triệu USD và vượt ngân sách (chưa công bố cụ thể) đang đối mặt với thị trường chiếu bóng "khó nhằn" ở Bắc Mỹ. Bởi với tình hình "làm ăn" hiện tại, bộ phim rất khó đạt 300 triệu USD để hòa vốn.

Theo Deadline Forbes, thất bại của Blade Runner 2049 nằm ở nhiều điểm bất cập từ chính êkip sản xuất và phát hành phim. Đầu tiên, việc ra đời cách nhau 35 năm là con dao hai lưỡi, có thể giết chết Blade Runner 2049 nếu không truyền thông đúng cách.

Khán giả lớn tuổi (cụ thể là tuổi đời bộ phim) còn có thể hiểu Blade Runner năm 1982 nói về cái gì, và phần tiếp theo Blade Runner 2049 sẽ nối tiếp điều gì. Nhưng khán giả lớn tuổi không phải là thị phần chính ở các rạp chiếu Bắc Mỹ, trong khi khi khán giả dưới 25 tuổi mua vé xem phim chỉ chiếm 21%.

Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé nhưng vẫn là bom xịt - Ảnh 2.

Bộ phim có hiệu ứng hình ảnh choáng ngợp - Ảnh: SONY PICTURES

Phim không tiếp cận được số đông (khán giả dưới 25 tuổi), mà cách quảng bá của nhà phát hành lại càng sai lầm. Trước buổi chiếu cho báo chí, đạo diễn Denis Villeneuve viết thư mong muốn không bài viết nào đề cập sâu về nội dung phim, và để khán giả tự khám phá. Tiếc thay, nhìn vào trailer dài hai phút, khán giả trẻ không thể hình dung Blade Runner 2049 muốn nói điều gì.

Bên cạnh tâm thư Villeneuve bị cho là gây phản ứng ngược, Hãng Sony phạm tiếp sai lầm khác là cách khai thác truyền thông sai khi chú tâm vào hiệu ứng hình ảnh choáng ngợp mà bỏ qua cốt truyện phức tạp của Blade Runner 2049. Với thất bại từ hai phim "nhìn thì đẹp nhưng nhạt" trước đó như Valerian Ghost In The Shell, khán giả bắt đầu dè chừng.

Sử dụng kỹ xảo tối tân không có gì sai, nhưng dùng nó tiếp thị một phim không đi theo lối khai thác thương mại như Blade Runner 2049 rõ ràng là lệch hướng. Bộ phim thiếu vắng không khí tưng bừng của kiểu phim siêu anh hùng, lại dàn trải gần ba giờ đồng hồ với mạch phim chậm rõ ràng khó thu hút khán giả trẻ.

Nếu như tác phẩm khoa học viễn tưởng gần đây như Gravity hay The Martian hấp dẫn và dễ hiểu ngay từ đầu (và ăn khách sau đó), nét bí ẩn của Blade Runner 2049 chỉ khiến bộ phim trở nên xa cách với số đông công chúng.

Không có ông hoàng phòng vé

Denis Villeneuve lạ đạo diễn giỏi nhưng không có duyên với các con số. Những bộ phim của ông như Sicario, Prisoners... hay mới đây là Arrival đều được đánh giá cao song doanh thu chỉ ở mức trung bình khá. Villeneuve cũng nhấn mạnh trước là Blade Runner 2049 dù có ra sao cũng chỉ có một phiên bản chiếu rạp duy nhất, không như phần 1 của Ridley Scott.

Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé nhưng vẫn là bom xịt - Ảnh 3.

Bộ phim của đạo diễn Denis Villeneuve thiếu ngôi sao đủ hấp dẫn khán giả - Ảnh: SONY PICTURES

Hai diễn viên chính của Blade Runner 2049 đều không thật sự là ngôi sao phòng vé. Ryan Gosling từng đóng vai chính trong La La Land tuy có vị trí đáng kể ở Hollywood, song phim do anh đóng chính đều không bùng nổ trong ba ngày công chiếu cuối tuần, kể cả phim ăn khách nhất là Crazy, Stupid, Love.

Trong khi Harrison Ford đã quá tuổi là ông hoàng phòng vé, các phim có thương hiệu lâu đời như Star Wars hay Indiana Jones do ông tham gia nếu có thành công đều là nhờ vào thế hệ diễn viên trẻ, kỹ xảo hoành tráng và cách thức tiếp thị đúng đối tượng.

Các yếu tố kể trên đều ít nhiều ảnh hưởng tới Blade Runner 2049 trên con đường chinh phục khán giả. Và nghe đâu một nhà đầu tư tiếp thị ở châu Âu thở dài ngao ngán rằng khán giả tại đây không mặn mà với Blade Runner 2049, càng làm cho tình hình của phim nan giải hơn.

Liệu rằng thị trường châu Á (Việt Nam phát hành ngày 13-10) có thể mang lại thành công cho Blade Runner 2049 - bộ phim vẫn đang được dự báo là ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar sắp tới?

Video tự động phát
Video tạm dừng

Trailer phụ đề tiếng Việt: TỘI PHẠM NHÂN BẢN 2049

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        2,151,704       36