Sức khỏe

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Quy tắc đơn giản này áp dụng cho bất kỳ căn bệnh nào và đặc biệt là với những bệnh có các triệu chứng không rõ ràng như đau tim.

Bệnh timđột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới

Theo Hiệp hội Tim mạch và Đột quỵ Hoa Kỳ, bệnh tim và đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Phần lớn các ca tử vong là do cơn đau tim lần đầu hay tái phát. Các cơn đau tim là kết quả của tình trạng cung cấp máu không đủ hoặc gây ra bởi tắc nghẽn động mạch vành.

Tại Mỹ, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu là nhồi máu cơ tim. 25% các ca tử vong ở nước này là do các cơn đau tim, vượt trội ung thư - kẻ giết người số một. Ba nguyên nhân chính của các cơn đau tim là huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc lá.

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 1.

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), có 5 bệnh sẽ làm tăng nguy cơ bị đau tim. Đó là bệnh tiểu đường, thừa cân và béo phì, chế độ ăn uống kém, không hoạt động thể chất và sử dụng rượu quá mức.

Khoảng một nửa các cơn đau tim xảy ra bên ngoài bệnh viện, và phát hiện sớm là chìa khóa sống còn. Theo một nghiên cứu do CDC thực hiện vào năm 2005, 92% người được hỏi cho rằng khó chịu ở ngực là triệu chứng của cơn đau tim. Chỉ có 27% biết được tất cả các triệu chứng chính và biết gọi cấp cứu khi có ai đó bị đau tim.

Thông thường người ta có thể phát hiện ra các triệu chứng của cơn đau tim ngay trước khi nhồi máu cơ tim xảy ra. Cơn đau tim có thể là bất ngờ và hầu như không có cảnh báo, điều này làm cho nó trở thành một trong những bệnh gây tử vong cao nhất. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng chúng ta có thể phát hiện ra những dấu hiệu cảnh báo sớm của cơn đau tim tới 1 tháng trước khi nó xảy ra.

Các cơn đau tim xảy ra khi động mạch vành có sự tích tụ dần dần mảng bám. Điều này dẫn đến mất máu và cuối cùng là nhồi máu cơ tim. Khi cơn đau tim xảy ra, các mô có thể phải chịu áp lực lớn và gây đau, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 2.

7 triệu chứng quan trọng có thể xuất hiện một tháng trước khi cơn đau tim khởi phát

Bright Side sẽ mô tả các triệu chứng quan trọng có thể xảy ra trong khoảng 1 tháng (hoặc thậm chí sớm hơn) trước khi bị đau tim. Bạn không nên chờ đợi cho đến khi có dấu hiệu bệnh cụ thể, thay vào đó cần chú ý đến cả những biểu hiện tưởng chừng không liên quan đến tim như mệt mỏi, đau bụng, mất ngủ... Để ý đến sức khỏe không bao giờ là thừa mà sẽ giúp bạn sớm phát hiện nguy cơ phát bệnh.

Nếu thường xuyên gặp những dấu hiệu dưới đây thì bạn hãy coi chừng cơn đau tim có thể xuất hiện trong khoảng 1 tháng trở lại nhé.

7. Mệt mỏi

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 3.

Mệt mỏi bất thường là một trong những triệu chứng chính cho thấy một cơn đau tim sắp xảy ra. Phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải triệu chứng này hơn nam giới.

Hoạt động thể chất hoặc tinh thần không phải là lý do khiến bạn mệt mỏi. Trái tim phải làm việc nhiều hơn vì động mạch bắt đầu đóng lại khiến cơ thể thiếu oxy và bạn có thể mệt bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn làm những hoạt động bình thường như tắm hoặc gấp chăn màn và tăng lên vào cuối ngày. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nên thường hay bị bỏ qua.

6. Đau bụng

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 4.

Đau bụng, buồn nôn, nôn, cảm thấy đầy bụng hoặc khó chịu trong dạ dày... là một số triệu chứng phổ biến nhất cảnh báo cơn đau tim có thể xảy ra sắp tới. Triệu chứng này có thể gặp ở cả nam và nữ giới.

Đau bụng trước khi cơn đau tim xảy ra có tính chất theo giai đoạn, nới lỏng và sau đó dồn dập trong một khoảng thời gian ngắn. Sự căng thẳng thể chất có thể làm trầm trọng thêm những cơn đau dạ dày.

5. Mất ngủ

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 5.

Mất ngủ cũng có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Các đặc điểm chứng tỏ bạn bị mất ngủ là thường xuyên lo lắng và tinh thần lơ mơ, không tập trung. Một số triệu chứng khác bao gồm khó ngủ, dễ tỉnh giấc và dậy sớm vào buổi sáng dù đêm trước đó đi ngủ rất muộn.

4. Khó thở

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 6.

Chứng khó thở, hoặc ngạt thở, là cảm giác rất khó chịu khi mà bạn không thể hít thở sâu. Đó thường là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khoẻ và thường xảy ra ở cả nam và nữ giới trong khoảng 6 tháng trước khi bị đau tim. Tim và phổi hoạt động đồng đều, vì thế tim bắt đầu hoạt động kém, phổi không nhận được lượng oxy cần thiết. Điều này gây khó thở.

Khi tuần hoàn máu bị hạn chế với một trái tim suy yếu, não có thể không nhận được lượng oxy cần thiết. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc nhẹ đầu, chóng mặt và thở dốc. Nếu gặp biểu hiện này thì phải đi khám càng sớm càng tốt.

3. Nhịp tim không đều

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 7.

Bạn cần coi chứng dấu hiệu tim đập loạn nhịp, nhất là khi đi kèm với một cơn hoảng loạn và lo lắng, đặc biệt là ở phụ nữ. Biểu hiện này có thể xuất hiện bất ngờ và thể hiện khác nhau: Loạn nhịp (nhịp tim bất thường) hoặc nhịp tim nhanh (tăng nhịp tim). Tập thể dục có thể tạo ra một kích thích làm gia tăng nhịp tim, đặc biệt là trong trường hợp bạn bị bệnh xơ vữa động mạch, vì vậy, tuyệt đối không được làm ngơ nếu gặp tình trạng này.

Nhịp tim bất thường kéo dài 1-2 phút. Nếu sau đó không ổn định, bạn lại cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi quá mức thì cần đi khám ngay.

2. Mồ hôi ra quá nhiều

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 8.

Tình trạng đổ mồ hôi bất thường hoặc quá nhiều là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày hoặc ban đêm. Phụ nữ gặp triệu chứng này nhiều hơn nên thường bị lẫn lộn với những cơn nóng nực hoặc đổ mồ hôi ban đêm - dấu hiệu điển hình của mãn kinh.

1. Đau ngực

1 tháng trước khi cơn đau tim, cơ thể bạn sẽ cảnh báo với 7 tín hiệu này - Ảnh 9.

Trước khi cơn đau tim xảy ra, bạn có thể cảm thấy bị thắt chặt hoặc áp lực trong ngực giống như thể có ai đó đang ép trái tim bạn. Cảm giác này thường kéo dài trong vài phút.

Nam giới và phụ nữ trải qua đau ngực ở các cường độ và hình thức khác nhau. Nam giới đặc biệt không được bỏ qua dấu hiệu này vì nó là tín hiệu quan trọng cảnh báo sớm một cơn đau tim. Còn ở phụ nữ, chỉ có 30% bệnh nhân đau tim gặp dấu hiệu này trong khoảng 1 tháng trước khi phát bệnh.

Cơn đau ngực có thể dẫn đến cảm giác không thoải mái ở một hoặc cả hai cánh tay (thường là bên trái), hàm dưới, cổ, vai, hoặc dạ dày.

Chúng ta đều biết về các yếu tố nguy cơ dẫn đến phổ biến nhất, như béo phì, thiếu tập thể dục, và hút thuốc. Bởi vậy, chỉ cần chú ý một chút và để ý xem bạn có gặp các dấu hiệu sau đây không là sẽ phần nào giúp bạn ngăn ngừa cơn đau tim:

- Các mảng màu vàng ở các góc bên trong mí mắt.

- Bị đau nhức nhẹ ở cơ bắp khi đi bộ.

- Bạc tóc sớm (ở nam giới).

Theo Bright/Provid/Healthy-holistic

aFamily

đau tim, cơn đau tim, bệnh tim, bệnh tim mạch, nguy cơ đột quỵ


      © 2021 FAP
        2,150,865       27