Sức khỏe

Bệnh lậu lây lan mạnh qua đường oral sex: Những cảnh báo của chuyên gia không được bỏ qua

Theo giới chuyên gia, đối với bạn tình, muốn thực hiện hành vi oral sex tốt nhất nên sử dụng bao cao su để tránh lây lan vi khuẩn lậu.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo bệnh lậu lây lan vì oral sex

Bạn từng nghe nói về bệnh lậu – một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng bạn có biết nó cũng có khả năng lây lan qua đường oral sex? Các chuyên gia mới đây đã lên tiếng cảnh báo bệnh lậu đang có dấu hiệu lây lan nhanh do bạn tình thực hiện hành vi oral sex, trong khi cổ họng người đó có chứa vi khuẩn gây bệnh lậu.

Bệnh lậu lây lan mạnh qua đường oral sex: Những cảnh báo của chuyên gia không được bỏ qua - Ảnh 1.

Bệnh lậu đang có dấu hiệu lây lan nhanh do bạn tình thực hiện hành vi oral sex.

Thông tin từ Health cho thấy, Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây đã lên tiếng cảnh tỉnh hành vi oral sex không sử dụng bao cao su là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh lậu lây lan hiện nay. Theo đó, tổ chức đã xác nhận 3 tường hợp "siêu lậu" trên thế giới, rải rác ở Nhật Bản, Pháp và Tây Ban Nha đã không đáp ứng được bất cứ cách điều trị nào. Trong khi đó, hầu hết các trường hợp nhiễm trùng lậu trong họng, chúng ta thường bỏ qua chúng vì vi khuẩn thường trú ở đó với số lượng nhỏ hơn so với bộ phận sinh dục.

Chia sẻ với tờ New York Times, bà Emilie Alirol từ Hiệp hội Nghiên cứu Kháng sinh Toàn cầu, khẳng định, nguy cơ truyền bệnh lậu thông qua oral sex không còn mập mờ mà hết sức rõ ràng. Nếu không sử dụng bao cao su trong khi thực hiện oral sex có thể khiến vi khuẩn lậu trong miệng dễ dàng lây lan. Nếu không cẩn thận và điều trị kịp thời, lậu trong miệng sẽ lây lan đến bộ phận sinh dục, gây đau vùng chậu và tinh hoàn ở nam giới, bệnh viêm khung chậu ở phụ nữ và thậm chí dẫn đến vô sinh. Trong những trường hợp nặng của bệnh lậu, nó có thể ảnh hưởng đến van tim, viêm khớp và nhiễm trùng mắt, đặc biệt là ở những đứa trẻ sinh ra có mẹ bị bệnh lậu.

Bệnh lậu lây lan mạnh qua đường oral sex: Những cảnh báo của chuyên gia không được bỏ qua - Ảnh 2.

Nếu không cẩn thận và điều trị kịp thời, lậu trong miệng sẽ lây lan đến bộ phận sinh dục, gây đau vùng chậu và tinh hoàn ở nam giới, bệnh viêm khung chậu ở phụ nữ và thậm chí dẫn đến vô sinh.

Điều đáng sợ hơn thế là bệnh lậu hiện nay bắt đầu kháng thuốc. Con số 3 người mắc bệnh lậu do oral sex bị kháng thuốc điều trị chỉ là bề nổi, thực tế có bao nhiêu người kháng thuốc điều trị lậu đến nay vẫn chưa được thống kê cụ thể.

Cẩn trọng phòng tránh bệnh lậu do oral sex trước tình hình kháng thuốc cực cao

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhea gây ra, loại vi khuẩn này hay có ở những vùng ẩm ướt của cơ thể như âm đạo, dương vật, mắt, họng và trực tràng. Bệnh lậu cũng có thể lây lan qua mọi hình thức quan hệ tình dục như qua đường miệng, đường âm đạo và trực tràng.

Các triệu chứng khi bị nhiễm vi khuẩn lậu: Do cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới khác so với nam giới nên khi bị mắc bệnh lậu các triệu chứng ở nữ giới cũng khác. Nếu như các triệu chứng ở nam giới thường rầm rộ, điển hình, diễn biến cấp tính thì ở nữ giới các triệu chứng thường không điển hình, tiến triển thậm lặng và ít khi có triệu chứng cấp tính.

Bệnh lậu lây lan mạnh qua đường oral sex: Những cảnh báo của chuyên gia không được bỏ qua - Ảnh 3.

Do cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới khác so với nam giới nên khi bị mắc bệnh lậu các triệu chứng ở nữ giới cũng khác.

Triệu chứng thường gặp là: đái khó, đái dắt, có cảm giác nóng khi đi tiểu, đôi khi tiểu ra mủ, đau khi giao hợp, đau vùng khung chậu. Khám thấy viêm âm hộ, viêm niệu đạo, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng...

Trong khi đó, TS.BS Lê Vương Văn Vệ (chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn, Giám đốc Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ) khẳng định, hành vi oral sex cực nguy hiểm, chưa bao giờ là phương pháp an toàn cho mỗi người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hành vi này là nguyên nhân dẫn đến hơn 20 loại bệnh khác nhau, trong đó phải kể đến là lậu, giang mai, HIV/AIDS, viêm gan B…

Nhiều người cho rằng hành vi oral sex sẽ giúp tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục vì không tiếp xúc trực tiếp bộ phận sinh dục với nhau. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ cực sai lầm, thiếu hiểu biết. Điều này vô tình tạo tâm lý chủ quan trong an toàn quan hệ tình dục. Giới chuyên gia khẳng định, thực tế thì vi khuẩn gây bệnh lậu hay nhiều căn bệnh nguy hiểm trên vẫn có khả năng trú ngụ trong họng và đợi thời điểm để gây bệnh.

Bệnh lậu lây lan mạnh qua đường oral sex: Những cảnh báo của chuyên gia không được bỏ qua - Ảnh 4.

Theo giới chuyên gia, đối với bạn tình, muốn thực hiện hành vi oral sex tốt nhất nên sử dụng bao cao su để tránh lây lan vi khuẩn lậu.

BS Dung đặc biệt lưu ý, chị em trong thời kỳ mang thai cần phải kiêng khem, trong đời sống quan hệ tình dục cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản phụ khoa. Nhiều chị em không được quan hệ tình dục khi mang thai nghĩ cách chiều chồng bằng hành vi oral sex có thể gặp họa.

Theo giới chuyên gia, đối với bạn tình, muốn thực hiện hành vi oral sex tốt nhất nên sử dụng bao cao su để tránh lây lan vi khuẩn lậu. Chung thủy một vợ một chồng. Nếu trong miệng có vết thương hở không nên thực hiện oral sex vì sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Trước và sau khi quan hệ tình dục cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

Sau khi "yêu" đường miệng, không nên đánh răng ngay bởi khi nướu hoặc lợi của bạn bị tổn thương, virus dễ dàng xâm nhập. Chỉ nên "quan hệ" đường miệng với người bạn tin tưởng, không nhiễm HIV và không nên qua lại với nhiều bạn tình. Khi nhận thấy có những dấu hiệu của bệnh lậu ở trên cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

aFamily

oral sex, kháng thuốc, bệnh lậu, TS.BS Lê Vương Văn Vệ, bệnh lây truyền qua đường tình dục


      © 2021 FAP
        2,149,352       12