Sức khỏe

Người thuận tay trái có vẻ "sang chảnh" nhưng thực sự họ lại dễ mắc một số bệnh như thế này

Theo các nhà khoa học, những người thuận tay trái dường như lại có nguy cơ cao hơn đối với một số một số loại bệnh so với người thuận tay phải.

Với chỉ 10% dân số là người thuận tay trái, mọi người có thể dễ dàng quên đi chúng ta đang sống trong một thế giới có cả những người thuận tay trái. Ngoài việc khó cầm kéo để cắt thành đường thẳng, những người thuận tay trái cũng dễ gặp một số tình trạng về sức khỏe thể chất và tinh thần hơn so với người thuận tay phải.

Bộ não và thân thể của những người thuận tay trái có thể hoạt động khác với những người thuận tay phải (và những người thuận 2 tay - có thể dùng mỗi tay để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau). Tiến sĩ Ronald Yeo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Texas-Austin, nói: "Khuynh hướng thuận tay nào - handness - dường như được xác định rất sớm trong sự phát triển của bào thai".

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 1.

Trước đây, những người thuận tay trái thường bị kì thị hoặc gây tò mò qua nhiều thế kỉ. Còn ngày nay, các nhà nghiên cứu tìm ra chứng cứ khoa học lý giải tại sao có người thuận tay trái, tay phải để viết, ăn hoặc ném bóng.

Một nghiên cứu mới được công bố năm 2009 trên tạp chí Neuropsychologia ước tính có khoảng 25% sự thay đổi về tính thuận tay là do di truyền học. Nhưng quan trọng hơn, theo các nhà nghiên cứu, yếu tố môi trường (đặc biệt là stress) trong dạ con cũng có thể ảnh hưởng đến đặc điểm này của đứa trẻ. Ví dụ, những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ lớn tuổi hoặc nhẹ cân khi sinh có nhiều khả năng thuận tay trái. Trong một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2008 về các bà mẹ và trẻ 5 tuổi, những phụ nữ bị trầm cảm hoặc căng thẳng trong suốt thời gian mang thai dễ sinh con thuận tay trái hoặc cả 2 tay.

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 2.

Nhiều người tin rằng những người thuận tay trái thường là "ngớ ngẩn" nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Lý giải điều này, Gina Grimshaw, Giám đốc Khoa học thần kinh Nhận thức và Nhạy cảm, thuộc Đại học Wellington tại New Zealand đã chỉ rõ rằng hầu hết những người thuận tay trái đều sử dụng não trái của mình để xử lý ngôn ngữ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đều "ngớ ngẩn" - đó chỉ là một lời đồn không có căn cứ mà thôi. Grimshaw nói thêm: "Hầu hết những người thuận tay trái dường như có cùng chế độ xử lý ngôn ngữ tương tự như người thuận tay phải".

Trung bình, không có sự khác biệt đáng kể về chỉ số IQ giữa những người thuận tay trái và tay phải. Có một số bằng chứng cho thấy những người thuận tay trái có tư duy tốt hay có tính sáng tạo hơn. Thế nhưng, theo các nhà khoa học, những người thuận tay trái dường như lại có nguy cơ cao hơn đối với một số một số loại bệnh so với người thuận tay phải.

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 3.

Người thuận tay trái có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ tâm thần

Theo nghiên cứu của Đại học Yale năm 2013, những người thuận tay trái có nguy cơ bị rối loạn tâm thần như bệnh tâm thần phân liệt. Khi các nhà nghiên cứu khảo sát bệnh nhân tại phòng khám sức khoẻ tâm thần, 40% những người bị tâm thần phân liệt hoặc bệnh tâm thần nói rằng họ viết bằng tay trái. Các nghiên cứu cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa chứng rối loạn nhịp điệu và rối loạn tâm trạng và rối loạn tâm trạng với việc thuận tay nào trong sinh hoạt.

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 4.

Người thuận tay trái có nguy cơ ung thư vú cao hơn

Thuận tay trái dường như liên quan đến một số vấn đề sức khoẻ thể chất. Trong một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn so với những người thuận tay phải, đặc biệt là đối với ung thư xảy ra sau khi mãn kinh. Hai điều này có vẻ hoàn toàn không liên quan, nhưng tiến sĩ Yeo nói rằng cả 2 có thể là kết quả của tác nhân nào đó đã ảnh hưởng đến bào thai trong giai đoạn đầu.

Người thuận tay trái dễ gặp một số vấn đề về giấc ngủ

Trong một cuộc khảo sát tại Đại học Toledo năm 2011 của 100 bệnh nhân gặp vấn đề về giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 69% người thuận tay phải trở mình 2 bên khi ngủ trong khi con số này là 94% ở những người thuận tay trái. Tại báo cáo kết luận của cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: Những phát hiện này cho thấy những người thuận tay phải có tiềm năng bị rối loạn giấc ngủ cao hơn.

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 5.

Người thuận tay trái có thể có nguy cơ rối loạn căng thẳng sau chấn thương cao hơn

Một nghiên cứu của Scotland năm 2007 cho thấy những người thuận tay trái có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương sau khi xem clip từ một bộ phim đáng sợ. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người không thuận tay phải thường gặp nhiều cảm xúc tiêu cực hơn. Cả 2 phát hiện này có thể giải thích là do não bộ của người không thuận tay phải thường bị tác động và khiến cho xử lý nỗi sợ hãi và tức giận bị kém đi.

Ngoài ra, trẻ thuận tay trái có thể gặp cản trở trong việc học một số môn học ở trường, bao gồm từ vựng, đọc, viết, phát triển xã hội và các kỹ năng vận động cơ động. Những đứa trẻ thuận cả 2 tay thậm chí còn có thể gặp khó khăn trong những môn này hơn cả những trẻ thuận tay trái. Trẻ thuận 2 tay và thuận tay trái thường sử dụng hai nửa não bộ theo những cách khác thường, điều này có thể khiến họ hơi khó tập trung trong học tập.

Người thuận tay trái có xu hướng mắc những bệnh này cao hơn người thuận tay phải - Ảnh 6.

Thế nhưng, những người thuận tay trái lại gặp lợi thế trong nhiều môn thể thao. Hầu hết các chuyên gia về lĩnh vực này đều thừa nhận trong khi chơi các môn thể thao một đối một như quần vợt, đấm bốc và đánh bóng chày thì người thuận tay trái có xu hướng đưa tay cao hơn.

Mặc dù cũng có những khác biệt giữa người thuận tay trái, tay phải hoặc cả 2 tay nhưng các nhà nghiên cứu, chuyên gia sức khỏe đều cho rằng thuận tay nào thực sự không quan trọng, cái chính là nhân cách của họ và sự hoàn thiện theo thời gian.

(Tổng hợp)

aFamily

thuận tay trái, thuận tay phải, người thuận tay trái, đặc điểm sinh học, cơ thể con người


      © 2021 FAP
        2,149,945       10