Sức khỏe

Đừng tự hại mình, muốn khỏe mạnh và hạnh phúc thì phải ngủ như thế này

Theo một cuộc khảo sát mới tiết lộ những người có được hạnh phúc trọn vẹn đó là người mỗi đêm ngủ đủ giấc 7 giờ 6 phút .

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Brigham với hơn 2.000 người tham gia. Những người tham gia được tự đánh giá mình là người hạnh phúc đến đâu theo các mức độ: Hạnh phúc nhất - Hạnh phúc hoàn toàn - Hơi hạnh phúc - Không hạnh phúc. Kết quả đã cho thấy:

Những người tự đánh giá "hoàn toàn hạnh phúc" là người ngủ 7 giờ/đêm. Trong khi đó người đánh giá mình "hạnh phúc nhất" là người ngủ ít hơn những người "hoàn toàn hạnh phúc" 6 phút.

Và những người ngủ trong khoảng 6 giờ 54 phút nói rằng mình là người "hơi hạnh phúc”.

Theo như kết quả của nghiên cứu, nếu như bạn ngủ ít hơn 6 giờ 48 phút thì đó có nghĩa là bạn đang không hạnh phúc trong các mối quan hệ và luôn cảm thấy lo lắng.

Đừng tự hại mình, muốn khỏe mạnh và hạnh phúc thì phải ngủ như thế này - Ảnh 1.

Theo Tổ chức NHS (Dịch vụ y tế quốc gia Anh), 7 giờ/đêm là thời gian ngủ đủ giấc tối thiểu cho người lớn nhưng nếu bạn ngủ thêm 7 giờ 6 phút thì bạn sẽ cảm thấy thực sự tuyệt vời hơn nhiều.

Theo những nghiên cứu trước đó, nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ gặp khó khăn nhất trong việc làm thế nào để có giấc ngủ ngon và những người ngủ ít cũng nói rằng họ thường cảm thấy có ít sự hạnh phúc.

Trong vấn đề này, tuổi tác là một nhân tố quan trọng. Trong một cuộc khảo sát của công ty nệm Amerisleep cho thấy những người 25 tuổi hoặc trẻ hơn ngủ rất nhiều.

Những người độc thân là những người ngủ nhiều nhất, những người ly thân lại là những người ngủ ít nhất.

Những người có giấc ngủ ngon nhất là những người thường tắm vòi sen trước khi đi ngủ.

Đừng tự hại mình, muốn khỏe mạnh và hạnh phúc thì phải ngủ như thế này - Ảnh 2.

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm sẽ khỏe mạnh hơn so với việc đi ngủ vào giờ thất thường.

Theo báo cáo, các hoạt động liên quan đến giấc ngủ thường bao gồm cả những trò chơi điện tử, công việc tiếp xúc với máy tính.

Cứ 3 người hay sử dụng máy tính, điện thoại, làm ca kíp thường xuyên thì sẽ có 1 người khó ngủ hay bị căng thẳng.

Và giá của những đêm ngủ không ngon giấc, không đủ giấc không đơn giản chỉ là sự mệt mỏi. Thiếu ngủ thường xuyên còn làm tăng nguy cơ bị béo phì, đau tim, đột quỵ và tiểu đường. Không những thế, thiếu ngủ còn làm rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Brigham cũng đã nhấn mạnh rằng, thói quen đi ngủ vào cùng một giờ nhất định vào buổi tối cũng cực quan trọng.

Trong khi nhiều nghiên cứu có xu hướng tập trung vào khoảng thời gian chúng ta ngủ thì những nghiên cứu khác còn phát hiện ra rằng những người đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm sẽ khỏe mạnh hơn so với những người đi ngủ vào giờ thất thường.

Bằng cách ghi lại nhật ký ngủ, nhóm đã đo được giấc ngủ và nhịp sinh học của 61 sinh viên đại học tại Harvard trong 30 ngày, sau đó so sánh dữ liệu đó với kết quả học tập của họ.

Kết quả của sự ghi chép cho thấy những sinh viên ngủ ít và đi ngủ giờ giấc thất thường có điểm trung bình thấp hơn các sinh viên đi ngủ đúng giờ.

Các chuyên gia nói rằng đi ngủ muộn và thức dậy muộn vào cuối tuần có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Đừng tự hại mình, muốn khỏe mạnh và hạnh phúc thì phải ngủ như thế này - Ảnh 3.

Những người ngủ ít hơn 6 giờ 48 phút thường không hạnh phúc và luôn cảm thấy lo lắng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Arizona ở Tucson thậm chí đã nói rằng mỗi giờ đi ngủ muộn hơn bình thường sẽ tăng 11% nguy cơ mắc các bệnh.

Thói quen ngủ thất thường là thói quen xấu mà các chuyên gia hay gọi là "phản ứng xã hội tụt hậu", đó là có các kiểu ngủ khác nhau vào cuối tuần hơn trong tuần làm việc.

Ngủ lâu hơn không hề có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tác giả chính là Sierra B. Forbush, trợ lý nghiên cứu tại Chương trình nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe của đại học Arizona (Sleep and Health Research Program) cho biết: "Những kết quả này chỉ ra rằng đi ngủ đúng giờ hằng ngày và ngủ đủ giấc đóng một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta. Đây cũng là cách phòng tránh đơn giản và rẻ tiền nhất đối với chúng ta để đối phó với bệnh tim cũng như nhiều bệnh liên quan tới sức khoẻ khác”.

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bạn cũng cần lưu ý tránh xa những thiết bị mang ánh sáng xanh như các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop, màn hình vi tính… Mealy Elton, Chuyên viên tư vấn kiêm bác sĩ đa khoa tại Bệnh viện Denver Health (Mỹ) cho biết, loại ánh sáng này có khả năng ngăn cản cơ thể sản sinh hàm lượng melatonin - hormone kiểm soát giấc ngủ của cơ thể.

Khi lượng melatonin bị ức chế, cơ thể không thể dễ dàng tiến vào giấc ngủ như bình thường. Đây là lý do nhiều phần mềm tích hợp chế độ ban đêm để giảm thiểu lượng ánh sáng xanh tới người dùng trong bóng tối.

Ngoài việc phải ngủ đủ giấc, các nhà khoa học còn nhận thấy rằng việc ngủ trễ sẽ làm tăng cortisol, giảm leptin, cạn kiệt hormone tăng trưởng, gây ra sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Không chỉ vậy, điều này còn khiến bạn ăn nhiều hơn, gây ra sự rối loạn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Hormone cortisol được cơ thể sản sinh tự nhiên và bắt đầu tăng vào khoảng từ 2-4 giờ sáng, đỉnh điểm là khoảng 6 giờ sáng. Do đó, ngủ trễ nghĩa là bạn đã bỏ khoảng thời gian yên tĩnh của giấc ngủ sâu. Các nhà khoa học khuyến cáo nên đi ngủ từ 10-11 giờ đêm sẽ có tác động tốt đến giấc ngủ và sức khỏe.

Để có giấc ngủ ngon, bạn có thể làm theo 3 phương pháp sau:

1. Ngồi xếp bằng trước khi ngủ - cũng một dạng giống như ngồi thiền. Hai tay xếp chồng lên nhau để nhẹ trên đùi, hít thở tự nhiên. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được các lỗ chân lông hô hấp theo từng nhịp, sau đó có cảm giác ngáp chảy nước mắt là đã đạt được hiệu quả tốt nhất. Chỉ cần ngã lưng đã có thể chợp mắt.

2. Thả lòng người, nằm ngửa, hít thở tự nhiên

3. Nằm nghiêng bên phải, tay phải nắm tai phải sẽ dễ chìm nhanh vào giấc ngủ

(Theo Dailymail)

aFamily

giấc ngủ ngon, ngủ đủ giấc, rối loạn giấc ngủ, thói quen có lợi cho sức khỏe, bí quyết khỏe mạnh, thức khuya có hại cho sức khỏe


      © 2021 FAP
        2,149,448       16