Sức khỏe

Chế độ ăn đã cứu mạng người phụ nữ này sau 5 lần nhồi máu cơ tim

Sally Bee được thông báo rằng, có thể cô phải nói lời vĩnh biệt chồng sau khi bị nhồi máu cơ tim 3 lần trong vòng 1 tuần. Nhưng chính những thay đổi trong ăn uống đã giúp cô sống sót.

Hãy cùng nghe câu chuyện của Sally (36 tuổi) vì biết đâu nó sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp nào đó:

Có người nói tôi thật bất hạnh. Mới 48 tuổi, và mặc dù luôn chú ý giữ gìn sức khoẻ, tôi vẫn bị tới 5 lần nhồi máu cơ tim. 3 lần đầu tiên diễn ra chỉ trong 1 tuần, khi tôi 36 tuổi. Tình hình nghiêm trọng tới mức, có thời điểm, ông xã mắt nhoà lệ được chỉ dẫn vào phòng bệnh để nói lời vĩnh biệt tôi.

Nhưng tôi không chết. Thực tế thì tôi còn vượt qua được giai đoạn khủng hoảng đó. Yên ổn được hơn 10 năm, thảm hoạ lại tái diễn hồi năm ngoái và tôi bị thêm 2 lần nhồi máu cơ tim – đó là lý do tại sao khán giả chương trình truyền hình Lorraine, nơi tôi làm đầu bếp thường trú, thấy tôi ít xuất hiện hơn trước đây.

Chế độ ăn đã cứu mạng người phụ nữ này sau 5 lần nhồi máu cơ tim - Ảnh 1.

Sally Bee đã may mắn thoát chết do căn bệnh nhồi máu cơ tim.

Đúng vậy, đây có thể xem là một bất hạnh lớn với tôi. Nhưng tôi nghĩ mình có bất hạnh hay không? Câu trả lời là "Không". Trên thực tế, tôi còn tự coi mình là một trong những người may mắn nhất còn sống.

Tôi lại hồi phục lần nữa và quyết tâm phải sống tốt hơn bao giờ hết. Tôi tin rằng, nói về sức khoẻ, chúng ta có thể tự tạo ra may mắn cho mình.

Sau những lần nhồi máu cơ tim đầu tiên, tôi đã "dâng hiến" cuộc đời mình cho việc truyền bá về thứ mà tôi tin là đã cứu sống tôi: Một chế độ ăn cân bằng và hướng tiếp cận lành mạnh đến cuộc sống. Tôi vẫn luôn ăn uống lành mạnh, nhưng trong thời gian hồi phục, tôi nhận ra, khi tôi ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, cơ thể tôi phản ứng theo nhiều cách tích cực. Nếu không, tôi lại cảm thấy yếu ớt, tồi tệ đi.

Đinh ninh điều này, tôi bắt đầu viết ra những công thức nấu ăn của riêng mình. Và các bác sĩ, kinh ngạc trước sự hồi phục của tôi, đồng ý rằng, hướng tiếp cận tới lối sống lành mạnh chính là nguyên nhân tôi chiến thắng bệnh tật.

Chế độ ăn đã cứu mạng người phụ nữ này sau 5 lần nhồi máu cơ tim - Ảnh 2.

Michelle Obama, một người ủng hộ tuyệt vời cho dinh dưỡng lành mạnh, đã mua 12 cuốn bộ sưu tập công thức chế biến món ăn lành mạnh đầu tiên của tôi sau chuyến đi Anh.

Giờ đây, ngoài việc xuất hiện trên Lorraine, tôi còn là Đại sứ cho Quỹ Nghiên cứu Tim mạch Anh, đồng thời phụ trách chuyên mục Real Superfoods cho tờ The Mail vào chủ nhật - tại đây, tôi chia sẻ nhận thức của mình rằng, dinh dưỡng lành mạnh không đồng nghĩa với việc phải mua những thực phẩm đắt tiền hay những nguyên liệu hiếm có khó tìm. Tôi là bà mẹ 3 con bận rộn, vì vậy, tôi không có thời gian dạo hết các tiệm thực phẩm sạch để mua món dâu mới nhất hay một loại ngũ cốc quý hiếm.

Tất nhiên, tôi không phủ nhận những chăm sóc y tế tuyệt vời tôi đã nhận được trong những năm qua. Nhưng bằng cách ăn uống lành mạnh, bạn có thể hỗ trợ cơ thể mình và giúp nó vận hành tốt hơn, trong thời gian lâu hơn. Và nếu/khi thảm hoạ xảy ra, bạn sẽ có khả năng sống sót và hồi phục tốt hơn. Tôi thực lòng tin rằng, bản thân tôi là minh chứng sống cho điều đó.

Chứng bệnh lạ lùng của tôi

3 lần nhồi máu cơ tim đầu tiên của tôi thuộc dạng hiếm gặp, nguyên do là tình trạng rách thành mạch vành tự phát (SCAD). Không có biện pháp điều trị đặc thù cho chứng bệnh này nhưng tôi đã phải sử dụng thuốc chẹn beta (beta-blockers) liều cao, có tác dụng làm tim tôi thư giãn. Và tôi còn dùng statins, có tác dụng hạ cholesterol và kháng viêm. Nhưng tôi biết thực tế là, tôi có thể bị nhồi máu cơ tim lần nữa, vào bất cứ lúc nào.

Chế độ ăn đã cứu mạng người phụ nữ này sau 5 lần nhồi máu cơ tim - Ảnh 3.

Sally Bee và chồng.

2 năm trước, tôi đón nhận tin dữ khi phát hiện ra mình bị loạn sản sợi cơ (FMD) - một chứng bệnh hiếm gặp khiến các mạch máu phát triển bất thường, bị thu hẹp ở một số vị trí và phình lên ở một số vị trí khác. Động mạch trong não, cổ, tim, thận và chân tôi đều bị ảnh hưởng, đồng nghĩa với việc nguy cơ thường trực bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Nghi ngờ 2 vấn đề trên có liên quan với nhau, các bác sĩ bắt đầu kiểm tra xem các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do SCAD có bị FMD không. Và vào 12/11/2016, khi tôi đang đi dạo cùng chồng và cún cưng trên phố, tôi bất ngờ đổ sụp xuống, đập mặt vào vỉa hè. Chồng tôi cố nâng tôi dậy nhưng tôi không cử động nổi. Cuối cùng, ông xã đưa tôi về nhà.

6 ngày sau, trong trạng thái vô cùng mong manh, yếu ớt, tôi ngồi dậy trên giường và cảm nhận thấy một "bóng đen lơ lửng" trút xuống mình. Tôi đã cảm nhận thấy nó trước lần nhồi máu cơ tim đầu tiên và tôi biết điều gì đang đến. Ngực xuất hiện cơn đau. Tôi vấp ngã khi xuống cầu thang và chồng tôi gọi xe cấp cứu.

Tôi đã sống sót khỏi thứ khiến tôi tưởng không thể qua nổi

Tại bệnh viện, xét nghiệm máu cho thấy, tôi bị nhồi máu cơ tim lần thứ 4. Tôi tin rằng, việc bị sốc khi nghe tin này đã gây ra lần nhồi máu cơ tim thứ 5 của tôi trong viện.

Động mạch đi vòng ra sau trái tim tôi bị thủng. Họ chẳng thể làm gì giúp tôi. Trường hợp của tôi đơn giản là một ca phải chờ đợi, hi vọng và cầu nguyện. Tôi tuyệt vọng. Tôi đã vô cùng chăm chỉ tập luyện để khoẻ mạnh cả về thể chất và cảm xúc. Lần này thì còn tệ hơn nữa bởi trái tim tôi lại phải chịu đựng thêm một lần tổn thương nữa. Tôi biết, nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự tôi đã phải cần cấy ghép tim mới sống nổi.

Chế độ ăn đã cứu mạng người phụ nữ này sau 5 lần nhồi máu cơ tim - Ảnh 4.

Ăn uống lành mạnh là bí quyết để Sally Bee mau chóng hồi phục sức khỏe.

Trong vài ngày sau đó, tôi khóc trên giường mình. Tôi ghét thế giới đã trút điều khủng khiếp này lên tôi. Tôi ngủ. Sau đó, tôi bừng tỉnh. Tôi vẫn còn sống và có bao người tuyệt vời đang ở quanh, chăm sóc tôi. Gia đình cần tôi, bạn bè cần tôi. Mọi nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 12 năm qua của tôi để giữ cơ thể khoẻ mạnh không hề lãng phí, nó đã có tác dụng. Tôi, một lần nữa, lại sống sót khỏi thứ khiến tôi tưởng không thể qua khỏi.

Và khi đó, tin vui đến với tôi: Mặc dù liên tục bị nhồi máu cơ tim, tổn thương lần này chỉ ở mức nhỏ nhất. Vài tuần sau, những xét nghiệm chuyên sâu thêm cho thấy trái tim tôi đã trở lại bình thường.

Năm 2018 sẽ tiếp tục đầy thử thách đối với tôi nhưng tôi đã quyết tâm không bỏ lỡ điều gì. Câu thần chú hộ mệnh của tôi đơn giản thế này thôi: mỗi ngày, hãy chắc chắn rằng bạn tốt nhất ở mức có thể.

Kế hoạch 10 điểm siêu đơn giản giúp ăn uống lành mạnh của tôi

Ăn uống lành mạnh là một quan điểm mang tính chính luận, không chỉ tập trung vào một thành tố riêng lẻ nào đó như calo hay carbohydrate. Để bắt đầu, hãy tham khảo những mẹo ăn uống lành mạnh hàng đầu của tôi:

1. Lắng nghe cơ thể bạn. Nếu bạn đói, hãy ăn chứ không phải đồng hồ nói đã đến giờ ăn.

2. Loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn. Hãy biết bạn ăn gì vào người.

3. Uống 8 ly nước/ngày. Giữ cho cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ hỗ trợ cho toàn bộ các cơ quan của bạn.

4. Cố gắng ăn không phải 5 hay 10 mà là 7 khẩu phần trái cây và rau/ngày.

5. Trên bàn ăn, lượng rau phải thật lớn, protein (gà, thịt, cá, cây hạt đậu) có lượng trung bình và carbohydrate (gạo lứt, khoai tây – không phải khoai tây chiên - mỳ lứt) nên có lượng nhỏ nhất.

6. 1 hay 2 lần mỗi tuần ăn đồ ngọt mà bạn thích sẽ không giết chết bạn. Nhưng nếu bạn định ăn một miếng bánh ngọt, hãy tự làm nó tại nhà.

7. Nhịn ăn suốt 12 tiếng vào buổi tối để cơ thể có thời gian phục hồi. Nếu bạn ăn sáng lúc 7 giờ sáng, đừng ăn tối muộn hơn 7 giờ tối.

8. Cố gắng không ăn trong lúc đang bận rộn công việc. Hãy ngồi vào bàn và thưởng thức bữa ăn.

9. Mọi thứ bạn đưa vào cơ thể đều tạo ra ảnh hưởng. Đó là lựa chọn của bạn để ảnh hưởng đó là tích cực hay tiêu cực.

10. Yêu bản thân mình đủ để ăn một chế độ ăn lành mạnh. Làm ơn. Tôi là bằng chứng sống rằng điều này thực sự có ích.

(Nguồn: DailyMail)

aFamily
fastNews, 16/06/2017 - 01:08:44

Chế độ ăn uống, nhồi máu cơ tim, nguy cơ đột quỵ, phòng ngừa bệnh

      Đại học Lạc Hồng