Sức khỏe

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn thường ăn mà không hề hay biết

Nhiều loại đồ ăn dù nhãn mác ghi hàm lượng đường không cao nhưng thực tế đường lại được ẩn giấu dưới vô số hình thức.

Mặc dù FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã thông qua luật yêu cầu các nhãn hàng phải liệt kê đường bổ sung vào các thành phần dinh dưỡng của sản phẩm nhưng vẫn chưa phải là yêu cầu bắt buộc đến tận năm 2018.

Chính vì vậy người tiêu dùng cần phải tự phát hiện những đồ ăn có nhiều đường để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Dưới đây là một số đồ ăn có nhiều đường hơn bạn vẫn tưởng:

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn ăn mà không hề hay biết - Ảnh 1.

1. Sữa chua có hương vị

"Nhiều người thích mua sữa chua có hương vị hoa quả nhưng không biết hầu hết các loại sữa chua này đều có đường, đặc biệt là những loại có nhãn mác ghi ít chất béo hoặc có xi rô trái cây", Lesht - chuyên gia dinh dưỡng ở Manhattan (Mỹ) chỉ ra. Những loại này có thể chứa đến 25g đường, chúng có thể tạo ra cảm giác có vẻ như khỏe mạnh nhưng thực tế lại không khỏe mạnh.

Giải pháp: Nếu thích sữa chua có hương vị, hãy chọn sữa chua thông thường rồi cho thêm loại trái cây tươi mà bạn thích như quả mọng, hạnh nhân hoặc mật ong - Lesht gợi ý. Bằng cách này bạn có thể quản lý lượng đường vào cơ thể mà vẫn có món ăn yêu thích.

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn ăn mà không hề hay biết - Ảnh 2.

Nhiều người thích mua sữa chua có hương vị hoa quả nhưng không biết hầu hết các loại sữa chua này đều có đường.

2. Nước ép trái cây

Hãy kiểm tra thật kỹ những loại nước trái cây đóng chai hoặc những sản phẩm nước ép trái cây trước khi bạn nạp vào cơ thể. "Đôi khi đường cho vào loại nước ép bằng lượng đường có trong lon nước ngọt", Lesht nói. Clark - người đứng đầu về dinh dưỡng và sức khỏe tại Yummly (Mỹ) cũng đồng ý với điều này và cho biết thêm, đường là thành phần được dùng nhiều nhất trong công thức các loại nước ép trái cây.

Giải pháp: Cách tốt nhất là thưởng thức toàn bộ trái cây tươi để được nhận những lợi ích của chất xơ mà thường bị mất khi chế biến – Lesht khuyến cáo. Nếu bạn vẫn thích nước ép trái cây thì nên mua trái cây về nhà và tự ép, thay vì mua những loại nước ép đóng chai bán sẵn bên ngoài. Như vậy, bạn có thể tăng lượng chất xơ, giảm lượng đường và đảm bảo không có chất bảo quản được nạp vào cơ thể.

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn ăn mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Hãy kiểm tra thật kỹ những loại nước trái cây đóng chai hoặc những sản phẩm nước ép trái cây trước khi bạn nạp vào cơ thể.

3. Bơ đậu

Chuyên gia dinh dưỡng Clark cho biết: "Nhiều người đặc biệt thích loại bơ đậu. Nhiều loại bơ đậu có chứa đường, mật mía, mật ong hoặc xi rô mía khô. Nếu bạn thường xuyên dùng thì lượng đường nhỏ sẽ tích tụ thành một lượng đường lớn mà không hề biết".

Giải pháp: Tìm những loại bơ đậu tự nhiên 100% thành phần là đậu – Clark nói. Và lưu ý trong thành phần của nó phải có thêm muối để bơ bảo quản lâu hơn.

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn ăn mà không hề hay biết - Ảnh 4.

Nhiều loại bơ đậu có chứa đường, mật mía, mật ong hoặc xi rô mía khô.

4. Sốt Marinara (sốt cà chua với tỏi)

Theo chuyên gia dinh dưỡng Clark, "nhiều thương hiệu nước sốt marinara phổ biến có đường hoặc nước mía được liệt kê lên đến 13g, trong khi cà chua tự nhiên chỉ cung cấp được 5g, như vậy 8g còn lại là đường bổ sung".

Giải pháp: Khi mua nước sốt cà chua, hãy để ý thành phần, tốt nhất hãy chọn lọ có chứa 6g đường. Hoặc có cách tốt hơn nữa là hãy tự làm sốt cà chua tỏi. Hãy làm một mẻ sốt marinara với cà chua nghiền, tỏi theo khẩu vị của mình - Clark khuyến cáo.

Những đồ ăn có nhiều đường bạn vẫn ăn mà không hề hay biết - Ảnh 5.

Nhiều thương hiệu nước sốt marinara phổ biến có đường hoặc nước mía được liệt kê lên đến 13g.

(Nguồn: Pre)

aFamily

thực phẩm có nhiều đường, đường, sữa chua hương vị trái cây, đường ẩn trong thực phẩm, đồ ăn có nhiều đường


      © 2021 FAP
        2,144,336       36