Sức khỏe

"Quên" vệ sinh lưỡi mỗi ngày, bạn sẽ không ngờ mình có thể gặp 5 vấn đề này

Nếu bạn không dành vài phút trong ngày để vệ sinh lưỡi, thì đây thực sự là một thiếu sót lớn và bạn thực sự cần luyện tập lại thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách.

Bạn vẫn luôn vệ sinh răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, và cho rằng như vậy là đủ? Nếu bạn không dành vài phút trong ngày để vệ sinh lưỡi, thì đây thực sự là một thiếu sót lớn và bạn thực sự cần luyện tập lại thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách!

5 điều có thể xảy ra khi bạn quên vệ sinh lưỡi mỗi ngày! - Ảnh 1.

Lưỡi của bạn như một loại bọt biển, có thể chứa vi khuẩn, lây lan vi khuẩn xấu trong miệng và gây ra các vấn đề về sức khỏe và bệnh tật.

Tang, D.D.S, giáo sư lâm sàng về nha khoa tại Đại học New York: "Không phải tất cả các loại vi khuẩn đều có hại. Nhưng một khi những vi khuẩn xấu xuất hiện và "lập địa bàn" trong khoang miệng của bạn, nhất là những khe nứt trên răng, vết sẹo nhỏ, trên bề mặt của lưỡi, chúng thực sự có thể gây hại đến sức khoẻ răng miệng của bạn."

Tại sao lại như vậy? Barbara L. McClatchie, thành viên sáng lập Viện Hệ thống sức khỏe răng miệng Hoa Kỳ, và là chủ sở hữu của phòng Y tế Complete tại Columbus, Ohio cho biết lưỡi của bạn như một loại bọt biển, có thể chứa vi khuẩn, lây lan vi khuẩn xấu trong miệng và gây ra các vấn đề về sức khỏe và bệnh tật. 

Vấn đề gì sẽ xảy ra, khi bạn "quên" vệ sinh sạch sẽ lưỡi hàng ngày? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Hôi miệng

Steve Bad, chủ sở hữu của Austin City Dental tại Texas, nói: "Hơi thở là một trong những vấn đề số một bạn sẽ gặp phải khi không vệ sinh lưỡi sạch sẽ. Nó xảy ra như thế này: Vi khuẩn tạo ra một "ngôi nhà" trú ẩn trên lưỡi của bạn, bắt đầu sinh sôi phát triển trong khoang miệng, từ đó tấn công răng của bạn. Và dĩ nhiên, không loại bỏ sạch sẽ vi khuẩn cũng như thức ăn bám trên lưỡi, bạn không thể có hơi thở thơm tho được.

5 điều có thể xảy ra khi bạn quên vệ sinh lưỡi mỗi ngày! - Ảnh 2.

Hơi thở là một trong những vấn đề số một bạn sẽ gặp phải khi không vệ sinh lưỡi sạch sẽ.

Vị giác không rõ ràng

McClatchie cho biết, lưỡi có một màng sinh học, khi bạn không đánh lưỡi, một lớp vi khuẩn, phân tử thực phẩm sẽ bám vào màng sinh học này, sẽ rất khó để loại bỏ chúng nếu bạn chỉ đánh răng và súc miệng như thông thường. Điều này sẽ khiến vị giác của bạn ảnh hưởng, bạn dường như không thể cảm nhận mùi vị của các món ăn một cách "sắc nét" được.

Lưỡi sẫm màu

Tình trạng này xuất hiện khi trên bề mặt lưỡi của bạn bị nhuộm màu bởi thức ăn thừa bám vào, hoặc uống các loại nước như cà phê, các loại hạt nhỏ. Việc lưỡi sẫm màu có thể là vô hại, nhưng nhìn rất mất vệ sinh và khiến bạn tự ti trong giao tiếp. Vì vậy, tốt nhất bạn vẫn nên vệ sinh lưỡi sạch sẽ và điều này sẽ biến mất.

Nhiễm nấm men

Điều này xảy ra khi mức độ vi khuẩn trong khoang miệng quá cao, nấm men tự nhiên phát triển vượt ra ngoài tầm kiểm soát. McLatchie nói: "Kết quả, lưỡi của bạn xuất hiện những mảng trắng, và khoang miệng sẽ nhiễm nấm men". Một loại thuốc kháng nấm có thể chữa khỏi nó, nhưng bạn cũng đừng quên vệ sinh miệng lưỡi sạch sẽ nếu không muốn nó quay lại.

5 điều có thể xảy ra khi bạn quên vệ sinh lưỡi mỗi ngày! - Ảnh 3.

Nếu bạn chỉ đánh răng nhưng không làm sạch lưỡi, vi khuẩn sẽ bám và phát triển trên lưỡi, lây lan vào răng, gây viêm nướu, viêm và đỏ lợi.

Bệnh nha chu

Bệnh nha chu, là bệnh của các mô nâng đỡ quanh răng, gồm nướu (lợi), các dây chằng và xương ổ răng.

Nếu bạn chỉ đánh răng nhưng không làm sạch lưỡi, vi khuẩn sẽ bám và phát triển trên lưỡi, lây lan vào răng, gây viêm nướu, viêm và đỏ lợi. Nếu không được điều trị, chứng viêm có thể phát triển thành bệnh nha chu. McClatchie cho biết, một khi mắc bệnh nha chu, răng của bạn có thể bị rụng, nhưng đáng lo ngại hơn là viêm mãn tính do căn bệnh này gây ra liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và sẩy thai.

Bây giờ, có thể bạn đã cảm thấy mình cần vệ sinh ngay bề mặt lưỡi sạch sẽ rồi chứ? Và đây là cách bạn có thể thực hiện để làm sạch lưỡi: Bắt dầu từ phía sau (gốc lưỡi), nhẹ nhàng chải lên phía trước, sau đó chải dần sang hai bên.

McClatchie nói: "Bạn không cần dùng kem đánh răng, nhưng có lẽ bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn bởi tính mài mòn của kem đánh răng có thể giúp làm sạch hiệu quả hơn. Hãy thực hiện ít nhất một lần mỗi ngày trong vài phút để có thể vệ sinh sạch sẽ lưỡi của mình".

(Nguồn: Womenshealthmag)

aFamily

nấm men, bệnh nha chu, sức khỏe răng miệng, vệ sinh lưỡi


      © 2021 FAP
        2,144,239       45