Sức khỏe

Uống vitamin viên tổng hợp chẳng khác nào vứt tiền qua cửa sổ, không hề lợi lộc gì cho sức khỏe đâu

Chúng ta thường bị các quảng cáo làm cho hoa mắt rằng vitamin tổng hợp rất tốt cho cơ thể, nhưng sự thật là...

Thời buổi hiện đại, với tần suất làm việc cao, chúng ta thường được khuyên dùng thêm các loại viên vitamin bổ sung để giúp sức khỏe cường tráng hơn và tránh được bệnh tật. Đặc biệt, đối với những ai lười ăn trái cây và rau xanh thì uống viên vitamin tổng hợp là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Nhưng theo Tiến sĩ Michael Gannon – Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc (AMA) đã chỉ ra rằng, vitamin tổng hợp không cần thiết cho tất cả mọi người, bổ sung nó chỉ là một cách lãng phí tiền vì cơ thể bạn không hấp thu được đâu, những viên uống ấy rồi cũng "đi ra theo đường chất thải" mà thôi.

Theo một số liệu bán hàng cho thấy rằng lượng người mua vitamin tổng hợp ngày càng tăng, và trong số 10 người Úc thì có đến 7 người đang dùng vitamin tổng hợp bởi họ nghĩ rằng nó giúp ích cho cơ thể.

Uống vitamin viên tổng hợp chẳng khác nào vứt tiền qua cửa sổ, không hề lợi lộc gì cho sức khỏe đâu - Ảnh 1.

(Ảnh: Internet)

Các chuyên gia y tế nói vui trên chương trình Four Corners của đài ABC rằng những người thường xuyên uống đa vitamin thường có 'nước tiểu rất đắt'. Tức muốn ám chỉ viên vitamin tổng hợp thật sự không có ảnh hưởng tốt gì cho cơ thể, tất cả các từ mỹ miều chỉ do chuyên gia quảng cáo tự nghĩ ra và đánh vào tâm lí người tiêu dùng mà thôi.

Phụ tá Phó giáo sư Ken Harvey tại Đại học Monash cũng khuyên mọi người nên cân nhắc về việc sử dụng vitamin tổng hợp do "nó chẳng bổ béo gì" cho hầu hết mọi người có nhu cầu bình thường về vitamin.

Theo chủ tịch AMA và Giáo sư Harvey, vitamin cụ thể được bác sĩ chỉ định dùng cho từng trường hợp thiếu hụt mới thực sự có lợi. Ví dụ như phụ nữ mang thai thường được kê đơn uống bổ sung folate, người còi xương, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ được chỉ định uống vitamin D...Các bác sĩ đều đồng ý rằng, việc uống viên vitamin cụ thể phù hợp với từng người sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn và điều trị được các vấn đề về sức khỏe hợp lí hơn là những viên vitamin tổng hợp được bán tràn lan dưới danh thực phẩm chức năng.

Uống vitamin viên tổng hợp chẳng khác nào vứt tiền qua cửa sổ, không hề lợi lộc gì cho sức khỏe đâu - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Còn những vitamin và khoáng chất cần thiết thì mọi người đều có thể hấp thu qua lượng thức ăn nạp vào người mỗi ngày chứ không cần phải bổ sung thêm viên vitamin tổng hợp – các bác sĩ này nói thêm.

Một số trường hợp cần uống vitamin cụ thể do bác sĩ kê đơn có thể kể ra như sau:

- Phụ nữ có thai: cần bổ sung folate

- Người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: nên bổ sung vitamin D

- Những người ăn chay: nên bổ sung thêm vitamin B12

Còn lại, đối với những người bình thường hãy cố gắng ăn uống đầy đủ, đó là cách bổ sung vitamin tốt nhất cho cơ thể, và bạn không cần phải tốn thêm 1 đồng nào cho các vitamin tổng hợp đâu.

(Theo Daily Mail)

aFamily

vitamin bổ sung, vitamin và khoáng chất, bổ sung vitamin


      © 2021 FAP
        2,144,024       47