Sức khỏe

Rủi ro khôn lường khi dùng thuốc ho xách tay

Ho là triệu chứng bệnh phổ biến khi đường hô hấp bị viêm nhiễm. Người bị ho có thể tìm mua tại các tiệm thuốc. Tuy nhiên, sử dụng thuốc ho mà không cần kê đơn của bác sĩ, không được chứng thực nguồn gốc có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường cho sức khỏe người bệnh.

Ngoài việc được bán tại các tiệm thuốc, gần đây, thuốc ho còn được mua bán trên mạng internet với các quảng cáo là hàng xách tay “xịn” từ Đức, Pháp, Ba lan v.v… Sử dụng thuốc ho không được chứng thực nguồn gốc này tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường cho sức khỏe người bệnh.

Tất cả các tổ chức, cá nhân nào bán lẻ thuốc cho bệnh nhân đều phải tuân thủ các quy định của Bộ Y Tế về kinh doanh thuốc. Để đảm bảo người bệnh mua được thuốc có chất lượng, điều trị đúng bệnh, người trực tiếp bán thuốc cần phải có trình độ chuyên môn về y dược nhất định để có thể tư vấn sử dụng thuốc hợp lý cho người mua. Việc mua thuốc “tự do” trên mạng xã hội hoặc các trang website có thể thúc đẩy cho việc sản xuất, buôn bán thuốc giả và thuốc nhái phát triển. Do chất lượng của thuốc ko được các cơ quan chức năng quản lý, không có một bên chuyên môn nào chịu trách nhiệm. Hơn nữa, lợi dụng tâm lý sính ngoại và thiếu thông tin của các mẹ, nhiều đơn vị cá nhân đã trà trộn hàng giả để lừa đảo hoặc đẩy lên mức giá cao gấp nhiều lần giá trị thực của sản phẩm để trục lợi bất hợp pháp.

Thuốc xách tay bán trên mạng internet với giá cao hơn thuốc nhập khẩu 4-5 lần

Việc mua thuốc xách tay để dùng cho trẻ nhỏ còn chứa nhiều rủi ro khó lường hơn vì trẻ nhỏ là đối tượng vô cùng nhạy cảm với các hoạt chất thuốc. Chẳng hạn như trường hợp thuốc ho “con ếch” Prospan® - một loại thuốc ho sản xuất tại Đức đã được nhập khẩu chính thức về Việt Nam từ năm 2009. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn mua thuốc này trên các trang facebook cá nhân hàng xách tay của Đức, Pháp, Ba Lan với suy nghĩ là hàng “xách tay” châu Âu sẽ “xịn” hơn. Các mẹ không biết rằng Prospan® tại Đức có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau phù hợp với từng độ tuổi sử dụng. Không ít mẹ đã mua dạng dùng cho người lớn để dùng cho trẻ em, do không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt đã được Bộ Y Tế kiểm duyệt và ban hành. Nguy hiểm hơn, tất cả các loại thuốc xác tay đều có nguy cơ cao hàng giả.

Thuốc ho xách tay không có tờ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt

Vì vậy, các mẹ nên cẩn trọng hơn khi mua thuốc gia đình và cho trẻ nhỏ. Không nên mua thuốc xách tay bởi nguy cơ giả mạo nguồn gốc xuất xứ hoặc giá thuốc bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực. Bên cạnh đó, thuốc xách tay, trốn thuế, không thông qua kiểm định của cơ quan y tế có thể gây nhưng nguy hại khôn lường cho sức khỏe trẻ nhỏ. Mẹ có thể phân biệt thuốc nhập khẩu chính thức với thuốc xách tay bởi các thông tin bằng tiếng Việt và số đăng ký thuốc được Bộ Y Tế cấp trên bao bì và Tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

THUỐC HO PROSPAN – Thuốc ho cho cả gia đình – Thuốc ho dùng được cho trẻ sơ sinh.

Prospan ® duy nhất sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, CHLB Đức - Nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam duy nhất bởi Tập đoàn Dược phẩm SOHACO.

Thông tin chi tiết xem thêm tại website : http://prospan.com.vn/

Hoặc facebook: SiroHoProspan.VietNam

Dược sĩ tư vấn thuốc: 094.240.8866

Kể từ 15/8/2016, Prospan ® thay đổi bao bì mới với hình ảnh lá thường xuân xanh 3D trên vỏ hộp (thống nhất hình ảnh tại CHLB Đức và Việt Nam) để phân biệt với sản phẩm nhái và sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc. Thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối được in trực tiếp trên vỏ hộp bằng tiếng Việt để giúp người dùng dễ dàng kiểm tra.

Hoạt chất: Cao khô lá thường xuân (Hederae helicis folii extractum siccum) Chiết xuất Lá thường xuân theo quy trình đặc biệt của EA (Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, CHLB Đức). Chỉ định: Viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định: Những trường hợp bất dung nạp fructose.Thận trọng: Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ. Liều dùng và cách dùng: Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (dưới 6 tuổi): 2,5 ml x 3 lần/ ngày; Trẻ ở độ tuổi đi học (6 – 9 tuổi) và thiếu niên (> 10 tuổi): 5ml x 3 lần/ngày; Người lớn: 5 – 7,5 ml x 3 lần/ngày. Lắc kỹ trước khi sử dụng. Để thuốc xa tầm tay trẻ em.Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.
aFamily

      © 2021 FAP
        2,144,371       37