Sức khỏe

Bà nội trợ Malaysia chung sống với ung thư 20 năm

Bác sĩ chẩn đoán Lim Kim Wah ung thư buồng trứng và chỉ sống được 2 năm song đã đối mặt với bệnh hiểm nghèo 20 năm.

Nếu nhìn ngoại hình, người đối diện không thể biết rằng Lim Kim Wah, một bà nội trợ 57 tuổi sôi nổi ở Penang, Malaysia là bệnh nhân sống sót sau hàng chục năm điều trị ung thư. Câu chuyện vượt qua bệnh tật cảu Lim Kim Wah là nguồn cảm hứng cho nhiều bệnh nhân tại đây. Bà cũng trở thành một cố vấn tự nguyện cho các bệnh nhân có nhu cầu tư vấn.

Lim Kim Wah chấp nhận ung thư như một phần của cuộc sống và tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện.

Lim Kim Wah chấp nhận ung thư như một phần của cuộc sống và tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện.

"Khi bác sĩ phát hiện ra tôi bị ung thư buồng trứng vào năm 1999, khối u đã có kích thước bằng đầu một em bé. Tôi chuẩn bị sẵn sàng để phẫu thuật ngay lập tức", bà nhớ lại và nói thêm rằng khối u đã vỡ ngay sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ nó.

Đã có những dấu hiệu cảnh báo từ hơn một năm trước khi Lim Kim Wah luôn cảm thấy cơ thể không khỏe, nhưng sau một vài lần khám tổng quát, các bác sĩ không thể phát hiện ra vấn đề.

"Tôi luôn bị đầy hơi và cảm thấy no sau khi ăn chỉ một vài miếng hoặc uống vài ngụm nước nhỏ. Tôi cảm giác có gì đó chảy trong ruột. Tôi không trách các bác sĩ vì  20 năm trước, công nghệ y tế chưa đủ tiến bộ để phát hiện ung thư sớm", bà Lim Kim Wah chia sẻ.

Sau phẫu thuật, bà tìm đọc thêm thông tin về ung thư buồng trứng và  choáng váng khi biết rằng trong số 100 bệnh nhân chỉ có 4 bệnh nhân sống sót.

Nhưng Lim Kim Wah không từ bỏ mà quyết tâm chiến đấu với căn bệnh quái ác.

"Tôi đã thực hiện hóa trị  cho dù đau đớn đến thế nào. Tôi đã làm bất cứ điều gì bác sĩ yêu cầu. Tôi tập thể dục hàng ngày và cố ăn uống tốt. May mắn là tôi ăn ngon miệng. Rất nhiều bệnh nhân ung thư biếng ăn, sợ các thực phẩm bổ dưỡng do tác dụng phụ của hóa chất nhưng điều đó không tốt. Bạn cần ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe", bà nói.

Để nhấn cải thiện sức khỏe sau phẫu thuật, Lim Kim Wah đã cố gắng uống đủ 4 hộp sữa bột chất lượng trong một tháng, và duy trì thói quen uống sữa thường xuyên.

Nhưng bệnh ung thư không thỏi một cách thần kỳ như vậy. Lim Kim Wah phát hiện một khối u trong gan vào năm 2006. Bà thừa nhận rằng cuộc chiến của mình chưa kết thúc: "Tôi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u trong gan. Bây giờ tôi có sỏi thận, u nang và gan tôi có một khối u khác. Nhưng tôi chấp nhận chúng như một phần của cuộc sống và thường xuyên thăm khám, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ".

Lim Kim Wah tìm kiếm những người bạn vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và giúp họ đối mặt với sự kiện thay đổi cuộc sống bằng chính câu chuyện của mình.

Bệnh viện Ung thư Mount Miriam ở Penang, Malaysia nơi Lim Kim Wah điều trị và tham dự câu lạc bộ bệnh nhân ung thư.

Bệnh viện Ung thư Mount Miriam ở Penang, Malaysia nơi Lim Kim Wah điều trị và tham dự câu lạc bộ bệnh nhân ung thư.

Tháng 6, bà tham dự Lễ kỷ niệm Ngày dành cho Người sống sót sau Ung thư, rơi vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 6 hàng năm với 40 bệnh nhân ung thư khác, gần như tất cả ở độ tuổi 50 và 60. Buổi lễ do Bệnh viện Ung thư Mount Miriam tổ chức. Tại đây, bệnh nhân được gặp gỡ, trò chuyện và ăn mừng thành công trong việc chống lại căn bệnh ung thư.

Giám đốc điều hành bệnh viện, ông Joan Lim, kêu gọi công chúng chú trọng việc phát hiện sớm bệnh ung thư và chữa trị kịp thơi. Nhiều bệnh nhân ung thư cũng khẳng định, đừng chờ đợi cho đến khi con bạn trưởng thành, đến lúc bạn đi du lịch và tận hưởng cuộc sống thì phát hiện ra mình bị ung thư giai đoạn cuối.

Giám đốc Bệnh viện Ung thư Mount Miriam đưa ra lời khuyên, phụ nữ nên làm xét nghiệm chụp X-quang tuyến vú hàng năm và siêu âm định kỳ để phát hiện ung thư sớm, trong khi nam giới nên làm xét nghiệm máu đầy đủ để kiểm tra ung thư gan, tụy, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Nha Trang (Theo Thestart)

VNExpress

ung thư, ung thư buồng trứng, ung thư ở nữ giới, ung thư ở Malaysia


      © 2021 FAP
        178,111       35