Thể thao

Vấn nạn pháo sáng: Cần 'một án điểm' để giải quyết tận gốc

Ban kỷ luật VFF đã ban hành quyết định kỷ luật đối với sự cố nghiêm trọng trong trận đấu bù vòng 22 V.League giữa Hà Nội và Nam Định trên sân Hàng Đẫy tối 11-9.

Cả chủ nhà Hà Nội và CLB Nam Định đều chịu án phạt nặng từ VFF
Cả chủ nhà Hà Nội và CLB Nam Định đều chịu án phạt nặng từ VFF

Quyết định kỷ luật này nhận định các cổ động viên đội khách Nam Định đã “đốt, bắn các loại pháo nhiều lần, uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh, an toàn của trận đấu và gây thương tích cho khán giả, những người thực hiện nhiệm vụ”; đồng thời “ném nhiều đồ vật và có lời lẽ lăng mạ, thô tục đối với quan chức trận đấu”. Do đó, Ban tổ chức chủ nhà Hà Nội bị phạt 85 triệu đồng (mức phạt tiền “kịch khung” cho hành vi để xảy ra đốt pháo sáng chỉ là 70 triệu đồng, 15 triệu đồng là cho hành vi cổ động viên chửi quan chức, ném đồ vật xuống sân). CLB Hà Nội phải thi đấu 2 trận trên sân nhà còn lại của mùa giải không có khán giả (vòng 23 (ngày 15-9) tiếp Viettel và vòng 25 (ngày 6-10) tiếp Quảng Nam).

Tương tự, đội khách Nam Định cũng bị phạt 85 triệu đồng và cấm cổ động viên không được đến sân khách 2 trận kế tiếp (sân 19-8, Nha Trang ở vòng 24 V.League và sân Thống Nhất ở vòng cuối).

Trước đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã có công văn yêu cầu VFF và VPF phân tích nguyên nhân, bài học trong việc phối hợp chuẩn bị, ứng phó và xử lý sự cố. Đáng chú ý là yêu cầu các sân vận động thời gian tới phải lắp camera an ninh trên khán đài, nếu sân nào không chấp hành nghiêm các quy định, không đảm bảo an ninh trật tự sẽ kiên quyết không cho tổ chức thi đấu.

Như vậy, án kỷ luật cũng không có gì khác so với những lần trước đã gây ra tiền lệ, dù sự cố đốt pháo sáng lần này là cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện pháo thăng thiên đe dọa đến tính mạng người khác và cả hành vi chống đối lực lượng chức năng. Trong tầm tay VFF hoàn toàn có thể sửa đổi, bổ sung quy chế kỷ luật bằng biện pháp trừ điểm các đội liên quan nhưng một lần nữa vẫn “mũ nỉ bịt tai”.

Dư luận đành chỉ còn biết mong Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội lần này sẽ xắn tay vào cuộc quyết liệt để truy tìm, xử lý thủ phạm. Chỉ có “một án điểm” được xử nghiêm khắc mới mong đủ sức răn đe, giải quyết tận gốc vấn nạn pháo sáng trong bóng đá.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        941,322       7