Thể thao

Bắt đầu hành trình hướng tới AFF Cup 2018

Ngày 11-10, đội tuyển Việt Nam hội quân, chính thức bắt đầu quá trình gần 1 tháng chuẩn bị cho AFF Cup 2018, giải đấu quan trọng nhất trong năm mà mục tiêu là có lần thứ 2 lên ngôi vô địch Đông Nam Á sau đúng 10 năm.

Thủ môn Đặng Văn Lâm (giữa) trở lại sau khi bất ngờ bị loại ở chiến dịch Asiad hồi tháng 8.
Thủ môn Đặng Văn Lâm (giữa) trở lại sau khi bất ngờ bị loại ở chiến dịch Asiad hồi tháng 8.

Thấy gì qua danh sách 30 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập? Không có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt niềm tin vào các học trò từng cùng ông làm nên kỳ tích giành chức á quân U.23 châu Á và hạng tư Asiad, vốn đã nắm bắt rõ triết lý lối chơi và cách vận hành chiến thuật của ông. Ngoài 2 trường hợp bất khả kháng vì chấn thương nặng là hậu vệ Vũ Văn Thanh (HAGL) và Xuân Mạnh (SLNA) có đến 13 và 16 cầu thủ từng tham dự 2 giải đấu lịch sử trên đất Trung Quốc và Indonesia. Bên cạnh 3 cầu thủ trên 23 tuổi được tăng cường dự Asiad 18 là Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng, những gương mặt kỳ cựu được HLV Park gọi lại có Đinh Thanh Trung, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Thanh Hào, Huy Hùng và 2 thủ môn Đặng Văn Lâm, Tuấn Mạnh. Đặc biệt có 7 tân binh lần đầu tiên vinh dự khoác áo đội tuyển quốc gia là: thủ môn Phạm Văn Cường (Quảng Nam), hậu vệ Lục Xuân Hưng (Thanh Hóa), Đinh Viết Tú (Nam Định), Phạm Văn Thành (Hà Nội), tiền vệ Hùng Dũng (Hà Nội), Quốc Chí (S.KH) và “vua phá lưới nội” V.League 2018 Tiến Linh (B.BD).

Sau những lùm xùm liên quan đến trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, từ đợt tập trung này HLV Park Hang-seo sẽ có thông dịch viên mới cho AFF Cup 2018 và VCK Asian Cup 2019.

Cũng có những sự vắng mặt khiến một bộ phận dư luận đặt dấu hỏi như “vua kiến thiết” V.League 2018 với 17 đường chuyền thành bàn Nghiêm Xuân Tú (Than QN) hay tiền vệ Hoàng Thịnh, Minh Tuấn (Thanh Hóa), Khắc Ngọc (SLNA), Phi Sơn (TP.Hồ Chí Minh); hậu vệ Văn Kiên (Hà Nội), Minh Tùng (Thanh Hóa)…Tuy nhiên mỗi HLV có sự lựa chọn riêng của mình, theo sự phù hợp với tiêu chí chiến thuật và tình hình nhân sự. Hơn nữa đến AFF Cup mỗi đội tuyển chỉ có 23 cầu thủ được đăng ký chính thức. Mất mát đáng tiếc nhất của đội tuyển Việt Nam là cả 2 cầu thủ trấn giữ hành lang phải Văn Thanh và Xuân Mạnh cùng bị chấn thương (Văn Thanh bị đứt dây chằng gối phải phẫu thuật, nghỉ thi đấu 4-6 tháng). Đây có lẽ là lý do mà ông Park gọi tân binh Viết Tú, ngoài ra Hồng Duy cũng có thể trở lại với vai trò này.

Một khó khăn khác, với việc lịch đấu các giải quốc nội liên tục hoãn, phải sau trận bán kết lượt về Cúp QG hôm nay 11-10, 2 tuyển thủ của B.BD hoặc 8 cái tên của Hà Nội mới có thể tập trung cùng đội tuyển. Còn Viết Tú chỉ có mặt sau trận play-off của Nam Định với Hà Nội B vào ngày 13-10 và đến tận ngày đội tuyển lên đường sang Hàn Quốc tập huấn 16-10, 3 tuyển thủ của Thanh Hóa cùng các gương mặt của B.BD hoặc Hà Nội chơi trận chung kết Cúp QG (chiều 15-10) mới hội quân cùng đồng đội.

Như vậy Việt Nam đã chậm chân ở vạch xuất phát khi các đối thủ Lào, Philippines đã tham dự giải đấu Bangabandhu Cup của Bangladesh từ đầu tháng, Malaysia giao hữu với Sri Lanka, Kyrgyzstan; Campuchia gặp Singapore; ngày 13-10 tới Myanmar có trận giao hữu với Bolivia và ứng cử viên số 1 Thái Lan sẽ gặp Hong Kong vào hôm nay và ngày 14-10 là Trinidad & Tobago… Trong khi đó, ngoài 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc, tuyển Việt Nam không có cuộc cọ xát chính thức nào (kế hoạch giao hữu với một đội bóng Tây Á vào đầu tháng 11 đã phải hủy).

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        941,022       14