Thể thao

"Một mất mười ngờ"

Nếu nói vị trí trấn giữ khung thành là 50% sức mạnh của đội bóng thì trong thành tích bay cao của đội bóng xứ Thanh từ đầu giải đến giờ có sự đóng góp rất lớn của một người con Đồng Nai: thủ môn Nguyễn Thanh Thắng.

Sự nghiệp Thắng “chùa” khá lận đận. Từng kế thừa vị trí số 1 của thủ môn Danh Hoàng Tuấn ở CLB hạng nhất Đồng Nai, nhưng ước mơ được chơi ở đỉnh cao nên năm 2012 anh chia tay đội bóng quê hương đầu quân cho Đồng Tháp. Chỉ 1 mùa, Đồng Tháp rớt hạng lại xuôi xuống Kiên Giang. Kiên Giang giải thể, ngược ra Bắc đầu quân cho Hải Phòng 2 mùa 2014-2015 và cập bến, trở thành nhân tố không thể thay thế trong khung thành Thanh Hóa từ V.League 2016 đến nay. Không có thể hình lý tưởng của một thủ môn, thậm chí là bất lợi, cũng chưa từng được gọi vào bất kỳ cấp độ ĐTQG nào, nhưng với khả năng phản xạ cực kỳ nhanh nhạy và sự lỳ lợm, có thể nói Thanh Thắng là một trong số ít thủ môn tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Mùa này, ở tuổi 29 anh vẫn bay nhảy, xả thân cứu rất nhiều bàn thua trông thấy cho Thanh Hóa. Bằng chứng là sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Petrovic khi thủ môn tuyển U.20 Bùi Tiến Dũng dù có tên ở tuyển U.22, quốc gia và là người con xứ Thanh nhưng vẫn phải đóng vai phụ cho đàn anh Thanh Thắng.

Nhưng nghề thủ môn thật nghiệt ngã, chỉ 1 giây cũng đủ phủi sạch tất cả. Nếu xứ Thanh làm nên lịch sử, đăng quang vô địch sẽ chẳng mấy ai ghi nhận, nhớ hàng chục pha cản phá, cứu thua ngoạn mục của Thanh Thắng; bằng ngược lại, một lần nữa lại lỡ hẹn thì sai lầm dẫn đến thất bại trên sân của Than QN ở vòng 22 sẽ được nhắc mãi, như nguyên nhân. Người có chuyên môn đều chung nhận định, đó chỉ là “tai nạn nghề nghiệp”, một cú chạm bóng lỡ chân trong một thoáng bị “ma làm”. Cũng chính vì sai lầm ấy kỳ lạ, ngớ ngẩn quá lại ở vào trận đấu, thời điểm quan trọng quá, nên càng có lý do để khẳng định Thanh Thắng khó dám mà “có vấn đề về tư tưởng”.

Tuy nhiên, Thanh Thắng vẫn bị “trừng phạt” không được ra sân ở trận Thanh Hóa gặp Long An vừa qua. Chiều mai Thắng “chùa” có trở lại?

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        940,987       24