Thể thao

Bóng đá Việt Nam "gãy" tầm nhìn chiến lược?

Tiếp theo bài viết Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam 2020-2030 được thực hiện đến đâu?, tác giả Gia Huy đề cập thêm một góc nhìn.

Tiếp theo bài viết Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam 2020-2030 được thực hiện đến đâu?, tác giả Gia Huy đề cập thêm một góc nhìn.

Trong lúc Chính phủ và Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Tổng cục TDTT đề nghị VFF phải cải tổ toàn diện bên cạnh việc nâng cấp nền bóng đá, rất nhiều người chỉ lo mỗi sự vụ tìm HLV “ngoại” thay thế cho Hữu Thắng vừa từ chức. Động thái này có thể lèo lái dư luận sang hướng khác trong một thời điểm nhất định chứ không thể che đậy đi những tồn tại và yếu kém của VFF ở 2 nhiệm kỳ gần đây.

Rõ nhất là chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, đội tuyển quốc gia nam và U.23 đoạt chức vô địch Đông Nam Á (AFF Cup hoặc SEA Games) 1-2 lần sắp gãy đổ. Một khi chưa thể leo lên đỉnh khu vực, cơ hội cho bóng đá Việt Nam đứng trong nhóm 15 quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Á sẽ bất thành.

Thật ngạc nhiên khi chính người trong cuộc là Trưởng ban Chiến lược Phạm Ngọc Viễn tiết lộ sau 4 năm, chưa có đề án nào triển khai vì không có bộ phận thực hiện. Vì thế, ông Viễn cho biết 3 dự án quan trọng là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bóng đá 2016-2020; mục tiêu tốp 10 châu Á; phát triển bóng đá học đường vẫn nằm trên giấy.

Từ những sự thật trần trụi trong lòng VFF, dễ thấy sự thất bại của U.22 Việt Nam và các đội tuyển quốc gia hết mùa này đến mùa khác ở giải Đông Nam Á chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trì trệ của bộ máy. Đơn giản khi những dự án nòng cốt của một tầm nhìn xa rộng bị “đứng hình”, thì làm sao đòi hỏi bóng đá Việt Nam phát triển.

Hậu quả lộ rất rõ với V.League ngày càng vắng bóng khán giả đến sân và không có hoặc mất dần các tài trợ do chất lượng thấp, nhiều trận đấu thật giả khó lường, nội bộ VFF đoàn kết... chưa cao, như một phó chủ tịch VFF thổ lộ.

Với một nền bóng đá èo uột và không chịu phát triển, VFF lại nhanh nhảu chọn phương án chữa cháy bằng HLV ngoại thứ 10 nhằm vá víu cho những lỗ hổng ở phần ngọn. Bởi cái gốc vấn đề muốn có một đội tuyển quốc gia mạnh thì nền bóng đá phải mạnh.

Cho nên tân HLV Park Hang-seo dù hứa hẹn rất nhiều sẽ nâng tầm các đội tuyển Việt Nam nhưng chắc chắn ông sẽ gặp vô vàn khó khăn và thách thức vì cái yếu nằm ở nền tảng.

“Vì sao khán giả quay lưng với bóng đá nội?” - câu hỏi của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra và nếu VFF chịu mổ xẻ một cách nghiêm túc mới mong làng bóng sáng sủa hơn.

Gia Huy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        941,266       10