Thể thao

Lại chuyện "ao làng"

Làng cầu Đông Nam Á những ngày qua ngỡ ngàng, bất bình trước phương án bốc thăm chia bảng môn bóng đá ở SEA Games 2017 được xem là kỳ quái, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thể thao thế giới của nước chủ nhà Malaysia.

Theo thông lệ, đội đương kim vô địch và chủ nhà được chọn là 2 đội hạt giống vào 2 bảng khác nhau. Các đội còn lại dựa trên thành tích ở kỳ giải trước, theo từng cặp lần lượt bốc thăm vào 2 bảng. Chủ nhà Malaysia rất “khiêm tốn” từ chối nhận mình là “hạt giống” mà “nhường” cho đội á quân Myanmar, nhưng lại tự cho phép quyền tùy ý được chọn... bảng đấu, dĩ nhiên họ sẽ chọn bảng nhẹ và có số đội ít hơn (vì kỳ SEA Games này môn bóng đá nam có 11 đội tham dự), tức 2 đội cuối cùng còn lại không cần bốc thăm mà phải dồn vào bảng đấu không được đội chủ nhà chọn. Đối với môn bóng đá nữ cũng tương tự.

Malaysia rất quyết tâm giành HCV SEA Games 2017
Malaysia rất quyết tâm giành HCV SEA Games 2017

Cái này gọi là “khôn dàn trời”, giành hết của thiên hạ, không cho ai khôn sất. Vẫn biết ở SEA Games nước chủ nhà có quyền đưa ra điều lệ, nguyên tắc bốc thăm các môn thi đấu, số môn và nội dung thi sao cho có lợi cho mình, nhưng cũng cần tự trọng, một vừa hai phải. Bất chấp thông lệ quốc tế, thủ lợi trắng trợn kiểu này thì nên đóng cửa “ao làng”.

Quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Hội đồng Olympic Đông Nam Á với cuộc họp của các trưởng đoàn các nước tham dự. Lễ bốc thăm, chia bảng các môn bóng SEA Games 29 sẽ diễn ra vào ngày 8-7 tới.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        941,263       12