Thể thao

U.19 Việt Nam bộn bề trước VCK châu Á

Bất chấp chiến thắng lần thứ 2 đậm đà 4-0 trước Timor Leste để giành hạng 3 và U.19 Australia vùi dập lại Thái Lan ở trận chung kết đúng bằng tỷ số trận thua 1-5 ở vòng bảng để lên ngôi vô địch; U.19 Việt Nam vẫn không thể bào chữa được cho một kỳ giải Đông Nam Á trên sân nhà thất vọng.

U.19 Việt Nam (áo trắng) có một kỳ Giải Đông Nam Á trên sân nhà gây thất vọng.
U.19 Việt Nam (áo trắng) có một kỳ Giải Đông Nam Á trên sân nhà gây thất vọng.

Có thể cho rằng đến ĐKVĐ Thái Lan - từng vùi dập U.19 Việt Nam 6-0 ở trận chung kết giải năm rồi tại Lào, mà còn thua Australia 1-5 ở trận chung kết, thì thất bại 2-5 ở bán kết của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là điều tất nhiên. Vấn đề là cách thua của các cầu thủ trẻ chúng ta ở trận đấu đó. Cả 5 bàn thua quá dễ dàng đều đến từ bài tấn công hết sức đơn giản (tăng tốc khoét biên trả vào) và những sai lầm sơ đẳng của các hậu vệ cùng thủ môn. HLV Hoàng Anh Tuấn nhận trách nhiệm nhưng lại cho rằng trận thua “tồi tệ” ấy là do các học trò kém về cả kỹ, chiến thuật, thể lực và tinh thần -  4 yếu tố quyết định trong bóng đá(?); nhưng quên rằng tất cả khởi đầu từ chiến thuật thụ động, lùi đội hình quá sâu trong hiệp I của ông. Thật ngạc nhiên khi vị HLV đội tuyển quốc gia lại “đổ thừa” cho các CLB: “Họ đào tạo thế nào, các em sống ở CLB lâu dài nên chỉ với 8 tuần tập trung thật khó để giải quyết các vấn đề”. Thừa nhận U.19 Việt Nam đã thi đấu thiếu thuyết phục ở giải đấu kỳ vọng sẽ có chức vô địch U.19 khu vực thứ 2 trên sân nhà, nhưng nhà cầm quân giàu bằng cấp nhất này dường như cũng không biết đích xác “vấn đề” đội bóng của mình là ở đâu. Sau trận ra quân hòa bất lực trước Singapore, ông Tuấn nói đội phải cải thiện khâu ghi bàn; nhưng đến trận thắng Philippines (4-3) để thủng lưới đến 3 lần, ông lại cho rằng: “Phải khắc phục khâu phòng ngự”(!?).

Điều đó thật mâu thuẫn khi trước giải, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U.19 Việt Nam đã có sự quan tâm, chuẩn bị “chu đáo, đúng hướng và có điểm rơi phong độ tốt”, với chức vô địch giải giao hữu quốc tế KBZ Bank Cup tại Myanmar (vượt qua U.19 Thái Lan, U.18 Consadole Sapporo) và chuyến tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, một cái khó có thật cho ông Tuấn là trong quá trình tập huấn cũng như tại giải đấu vừa qua, U.19 Việt Nam không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất do V.League và Giải hạng nhất 2016 chưa kết thúc nên các CLB giữ quân. Từ đầu tháng 7 đến nay, HLV trưởng đã phải không dưới 10 lần thay đổi danh sách của đội.

Thành tích vào tứ kết của thầy trò HLV Đinh Thế Nam tại VCK châu Á ở Ấn Độ bên cạnh mang lại nguồn cảm hứng, khích lệ, đồng thời cũng sẽ tạo một sức ép lớn lên các đàn anh U.19 và bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn tại VCK U.19 châu Á sắp tới. Tại Bahrain (từ ngày 13 đến 30-10), U.19 Việt Nam rơi vào bảng đấu “tử thần” với 3 đối thủ rất mạnh là UAE, Iraq, CHDCND Triều Tiên. Liệu với những tân binh: Tiến Linh, Duy Khánh (B.BD), Thanh Hậu (HAGL), Tiến Dụng (PVF); đặc biệt là sự trở lại của 3 trụ cột: Quang Hải (T&T); Trọng Đại, Dương Thanh Hào (Viettel); U.19 Việt Nam sẽ có sự “lột xác” trong nửa tháng mài giũa còn lại?

Thất bại có khi lại hay

HCĐ Đông Nam Á là bước thụt lùi của lứa U.19 Việt Nam khi 3 giải đấu liên tiếp gần nhất chúng ta đều là á quân. Trong đó, đặc biệt ấn tượng là giải đấu 2013 tại Indonesia và 2014 tại Mỹ Đình của lứa U.19 Học viện HAGL - Arsenal JMG. Đó cũng là gánh nặng tâm lý cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi phải thi đấu trên sân nhà trước cái bóng quá lớn của Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... Và họ đã không thể vượt qua được chính mình khi luôn bị so sánh về năng lực chuyên môn, lối chơi; mà dư luận lại quên không so sánh sự quan tâm chăm sóc, mức độ đầu tư của U.19 Việt Nam hiện tại so với đội quân của HLV Graechen (hầu như muốn gì được nấy) là một trời một vực. Hơn nữa, lứa Công Phượng là tập hợp của những cầu thủ từ một lò đào tạo, đã có 7 năm ăn tập, chơi bóng cùng nhau, còn U.19 bây giờ là quy tụ từ 9 CLB khác nhau. Tuy nhiên “tiên trách kỷ”, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần tự vấn mình: vì sao không mang lại cảm xúc thăng hoa cho khán giả như lứa đàn anh gần nhất, vì sao dư luận thờ ơ?

Đôi khi thất bại lại mang ý nghĩa tích cực, nhất là với các cầu thủ trẻ. Chính trận thua ngược uất ức trước Australia ở chung kết Giải Đông Nam Á đã giúp U.16 Việt Nam làm nên cuộc ngược dòng đòi nợ Australia ở VCK châu Á. Các đàn anh U.19 có làm được điều đó?

Trần Đỗ

Dương Cầm

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        941,323       15