Euro 2016

HLV Santos mới đáng được ngợi ca

Về lý thuyết, Bồ Đào Nha có rất ít cơ hội trước Pháp hoặc Đức. Tuy vậy, đừng quên họ được dẫn dắt bởi HLV 61 tuổi Fernado Santos, người đưa đội từng bước trở lại tốp đầu thế giới với chuỗi 13 trận bất bại suốt 2 năm qua

Mười hai năm trước, cầu thủ 19 tuổi Ronaldo ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha (BĐN) tại VCK Euro 2004 tổ chức trên sân nhà. Đó là bàn rút ngắn tỉ số ở trận đấu mở màn mà đội chủ nhà thất bại 1-2 trước Hy Lạp. Ronaldo có thêm bàn thắng trong trận bán kết với Hà Lan và chiếc HCB châu Âu năm đó là chiến tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá BĐN sau hai lần giành HCĐ tại World Cup 1966 và Thế vận hội 1996.

Hiện tại, BĐN đã đến rất gần với danh hiệu vô địch và sự hiện diện của đội ở trận chung kết hoàn toàn khớp với dự báo của HLV F.Santos trước ngày khai mạc. Hẳn nhiên, cách thức mà đội BĐN vượt qua mọi trở ngại để đi đến tận cùng của cuộc chinh phục vẫn chưa hoàn toàn… chinh phục được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Họ chỉ kiếm nổi 3 trận hòa vòng bảng và giành quyền đi tiếp nhờ suất vé cho các đội hạng ba có thành tích tốt nhất; vượt qua Croatia ở vòng 1/8 trong giờ đấu thêm, thắng Ba Lan bằng loạt đá luân lưu tại tứ kết. Xứ Wales là đối thủ duy nhất mà BĐN đánh bại trong 90 phút và thầy trò HLV F.Santos khó hy vọng tái hiện điều này ở trận chung kết sắp tới khi đẳng cấp của Đức (hoặc Pháp) rõ ràng vượt xa Xứ Wales.

Đội BĐN ở bán kết đã vượt lên bằng 2 bàn thắng và kiểm soát toàn bộ trận đấu sau đó trong bối cảnh HLV C.Coleman của Xứ Wales không thể tung thêm bất kỳ ngôi sao nào từ băng ghế dự bị để xoay chuyển tình hình. Pháp hoặc Đức có thừa khả năng làm điều này. Trừ phi Ronaldo chứng tỏ được khả năng xuất chúng, BĐN hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh tương tự Xứ Wales trong trận chung kết sắp tới.

Về lý thuyết, BĐN có rất ít cơ hội trước đội chủ nhà hoặc nhà vô địch World Cup 2014. Thế nhưng, đừng quên họ được dẫn dắt bởi nhà cầm quân lão luyện F.Santos, người đưa BĐN từng bước trở lại tốp đầu trên bảng xếp hạng FIFA với chuỗi 13 trận bất bại suốt 2 năm qua. Trong bối cảnh bóng đá BĐN đang chuyển giao thế hệ và vẫn phải dựa hẳn vào ngôi sao Ronaldo, tài dụng binh rất thực dụng của vị HLV 61 tuổi này khiến người hâm mộ phải thán phục.

Ông tuyên bố luôn có hai phương án phòng ngự và tấn công cho mỗi trận đấu của đội. Tại Euro 2016, tính cả trận bán kết, HLV F.Santos dùng đủ 6 đội hình xuất phát khác nhau khiến mọi toan tính của các đối thủ đều trở nên vô nghĩa; bên cạnh việc “hồi sinh” năng lực của Nani, ông còn trọng dụng các sao trẻ như Sanches, Mario, W. Carvalho, Guerreiro và các “lão tướng” như Alves, Carvalho, Quaresma, Moutinho…

Đông Linh
Người lao động

      © 2021 FAP
        940,998       18