Chuyện lạ

Tỉnh lại sau 6 giờ ngừng tim

Audrey Mash khiến các chuyên gia y tế ngạc nhiên khi tỉnh lại sau 6 tiếng ngừng tim mà không bị tổn thương não.

Audrey Mash xuất viện về nhà sau 11 ngày nằm viện. Ảnh:

Audrey Mash xuất viện về nhà sau 11 ngày nằm viện. Ảnh: Facebook

Hôm 3/11, Audrey Mash, giáo viên dạy tiếng Anh, cùng chồng đi dạo ở vùng núi gần Girona, phía bắc Tây Ban Nha, nhưng sau đó cô bị lạc. Người phụ nữ quốc tịch Anh bị hạ thân nhiệt nặng trong một cơn bão tuyết, bất tỉnh và ngừng tim 6 tiếng trước khi được các bác sĩ cứu và làm cho tỉnh lại tại bệnh viện Vall d'Hebron.

"Tôi không thể nhớ gì về cuối tuần đó cả", người phụ nữ này kể lại. 

Audrey không có dấu hiệu của sự sống khi được đưa tới bệnh viện, thận và phổi đều không làm việc. Cô được đưa ra khỏi vùng núi bằng trực thăng sau khi các nhân viên cứu hỏa tìm đến khu vực chồng cô thông báo vợ mất tích. 

Các chuyên gia y tế đã sử dụng một chiếc máy đặc biệt, thực hiện các chức năng của tim phổi nhằm giúp tăng thân nhiệt của Audrey lên 30 độ C, sau đó tiếp tục hồi sức bằng máy khử rung tim. Họ đã rất ngạc nhiên khi Audrey may mắn không bị tổn thương não sau 6 tiếng ngừng tim. 

Tại cuộc họp báo hôm 5/12, giám đốc bệnh viện là ông Eduard Argudo nói: "Đây là một trường hợp đặc biệt trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là bệnh nhân bị ngừng tim lâu nhất được ghi nhận ở Tây Ban Nha".

Audrey, người đã nằm trong bệnh viện điều trị 11 ngày, nói với truyền thông: 'Tôi không hề nhận ra tính mạng của mình gặp nguy hiểm cho tới khi tôi được đưa vào bệnh viện". 

Ngừng tim là hiện tượng tim bất ngờ ngừng hoạt động, khiến lượng máu không được bơm đều khắp cơ thể. Các dấu hiệu ngừng tim bao gồm mất ý thức, ngừng thở hoặc thở bất thường. 

Hướng Dương (Theo Mirror)

NgoiSao.net

Audrey Mash, ngừng tim 6 tiếng, bão tuyết, cứu sống, hồi sinh tim phổi - Tỉnh lại sau 6 giờ ngừng tim


      © 2021 FAP
        1,062,594       46