Sống khỏe

Phi hành gia Mỹ đi bộ ngoài không gian lắp camera độ phân giải cao

TTO - Hai phi hành gia người Mỹ ngày 14-6 đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp ráp một cặp máy quay độ phân giải cao mới lên ISS.

Phi hành gia Mỹ đi bộ ngoài không gian lắp camera độ phân giải cao - Ảnh 1.

Hai phi hành gia Drew Feustel và Ricky Arnold đã đặt các máy quay mới lên ISS - Ảnh: AFP

Các máy quay này được thiết kế để giúp việc cập bến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) của các chuyến tàu thương mại trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

AFP cho biết công việc này là một phần trong chương trình nâng cấp trị giá 100 tỉ USD cho ISS nhằm làm cho trạm không gian này phù hợp cho việc tiếp đón hạm đội tàu không gian mới của Mỹ trong ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân.

Boeing và SpaceX đang hoàn thiện khâu cuối cùng của các tàu vũ trụ chở phi hành gia của họ và có thể bắt đầu vận chuyển thường xuyên các phi hành gia lên ISS vào năm 2019. Các chuyến bay thử đầu tiên có thể diễn ra cuối năm nay.

Hai phi hành gia Drew Feustel và Ricky Arnold đã đặt các máy quay mới gần một thiết bị nối để cập bến quốc tế trên mô-đun Harmony của ISS. 

"Hai phi hành gia đã lắp đặt các máy quay độ phân giải cao nhằm cung cấp những góc nhìn tăng cường trong giai đoạn tiếp cận cuối cùng và cập bến của tàu không gian thương mại SpaceX Crew Dragon và Coeing Starliner - sẽ sớm bắt đầu phóng lên từ đất Mỹ" - NASA tuyên bố.

AFP cho biết từ năm 2011 Mỹ đã không thể phóng các phi hành gia lên ISS sau khi chương trình tàu con thoi 30 năm tuổi của nước này kết thúc. 

Vì vậy, các phi hành gia của Mỹ phải trả cho Nga 70 triệu USD mỗi người cho mỗi ghế ngồi trong chuyến đi lên ISS của tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Trạm không gian Trung Quốc bốc cháy trên nam Thái Bình Dương Trạm không gian Trung Quốc bốc cháy trên nam Thái Bình Dương

TTO - Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc thông báo trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của nước này đã rơi vào bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy trên bầu trời ở Nam Thái Bình Dương sáng nay 2-4.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        646,589       35