Giáo dục

Cậu học trò 'công tử' vào top thí sinh điểm cao nhờ bền chí

TTO - 'Với em thứ hạng cao thấp không quá quan trọng, em cảm thấy mình vui hơn khi giải được một bài toán khó', 'công tử' xứ Bạc Liêu Trần Khánh Tùng chia sẻ.

Cậu học trò công tử vào top thí sinh điểm cao nhờ bền chí - Ảnh 1.

Ngoài học tập trên lớp, Tùng còn tìm hiểu các tài liệu trên mạng - Ảnh:TRẦN NGUYÊN

Toán 9,8 điểm, vật lý 9 điểm và hóa học 9,5 điểm, Trần Khánh Tùng - Trường THPT chuyên Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu là một trong những thí sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Với Tùng, những con điểm này là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng của em bao năm qua cũng như sự dạy dỗ, chăm lo của ba mẹ.

Tùng nói: "Dù là dân chuyên toán nhưng trước những kỳ thi quan trọng, em chưa từng có ý nghĩ ỷ lại cho mình là giỏi rồi. Đề thi năm nay khó hơn những năm trước, em mừng thầm vì mình đã nỗ lực ôn tập hết sức".

Tùng cho biết mình may mắn sinh ra trong gia đình cha mẹ đều làm ở ngành ngân hàng nên điều kiện học tập rất tốt.

"Cha mẹ từng dạy em: sinh ra trong gia đình thiếu thốn con vươn lên học giỏi, thành đạt ai cũng nể trọng con thì hiển nhiên rồi; nhưng con sinh ra trong gia đình đủ đầy, con không ỷ lại, con học giỏi, ngoan ngoãn thì đó càng đáng quý bởi con có ý chí, nỗ lực riêng, không theo lối nghĩ mòn cũ con nhà giàu đa phần hư hỏng. Em luôn lấy lời dạy ấy làm phương châm học tập cho mình'', Tùng kể.

Về đề thi năm nay, Tùng nói có hơi khó thật nhưng ở trường em từng tham gia các kỳ thi thử nên rút được nhiều kinh nghiệm, thiếu và yếu chỗ nào em bổ sung ngay chỗ đó. Nhờ vậy, Tùng không quá bối rối khi gặp đề thi khá lắt léo như năm nay khi kiến thức cơ bản trọng tâm em đã nắm vững.

Cậu học trò công tử vào top thí sinh điểm cao nhờ bền chí - Ảnh 2.

Ba mẹ Tùng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con học hành - Ảnh: TRẦN NGUYÊN

Bí quyết học của Tùng là khi lên lớp luôn chú ý lắng nghe thầy cô trên lớp giảng dạy và học qua bạn bè. Khi về nhà em còn tìm hiểu các tài liệu trên mạng.

“Nhiều người nói học chuyên toán sẽ rất áp lực, nhất là khi xung quanh mình có nhiều người rất giỏi. Nhưng em không thấy áp lực gì cả, vì môn toán là niềm đam mê của em. Với em thứ hạng cao thấp không quá quan trọng, em cảm thấy mình vui hơn khi giải được một bài toán khó”, Tùng nói.

Ba Tùng, ông Trần Sở Xía, cho biết Tùng mê môn toán từ những năm cấp 1 và gia đình đã động viên, tạo điều kiện cho con.

"Nó nói thi vào chuyên toán cả nhà ủng hộ vô cùng, từ nhỏ đến lớn vợ chồng tui chỉ khuyên nó ráng làm người có ích đàng hoàng, tui cũng chưa từng phải đau đầu trong cách dạy bảo con", ông Xía chia sẻ.

Dù vậy, nhiều lúc thấy con quá say mê môn toán, cứ tìm tòi toán học trên mạng, ông cũng phải cản, bắt Tùng đi chơi thể thao, giải trí. Có lẽ nhờ vậy mà phong trào thể thao ở trường Tùng luôn đứng nhất, nhì.

Tùng cho biết đã đăng ký xét tuyển chuyên ngành Khoa học và kỹ thuật máy tính, trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM. "Từ nhỏ em đã mê máy tính và thân thiết như chân với tay rồi nên em đăng ký ngành kỹ sư máy tính, thực hiện ước mơ ấp ủ của em từ lâu", Tùng bày tỏ.

Thí sinh TP.HCM duy nhất điểm 10 môn toán là học sinh chuyên hóa Thí sinh TP.HCM duy nhất điểm 10 môn toán là học sinh chuyên hóa

TTO - Là thí sinh duy nhất tại TP.HCM được 10 điểm môn toán kỳ thi THPT quốc gia 2018, Nguyễn Trần Công Đạt còn đạt thành tích đáng nể môn hóa 9,5 điểm, lý 8,25 điểm dù 12 năm chưa từng đi học thêm.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        127,528       34