Xã hội

TP.HCM diễn tập xử lý ca nhiễm virus Ebola

PNO - Chiều 17/8, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Y tế hàng không, Hải quan, Công an TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đã diễn tập phòng, chống Ebola cho các cán bộ y tế thuộc đơn vị mình.

Theo kịch bản diễn tập, tình huống giả định là: trong khi theo dõi thân nhiệt hành khách qua máy đo nhiệt độ từ xa, kiểm dịch viên (KDV) y tế phát hiện có một hành khách bị sốt. Lực lượng kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất lập tức triển khai hành động theo quy trình xử lý ca nghi nhiễm tại cửa khẩu đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên kế hoạch từ trước.


Theo đó, KDV đưa khách bị sốt vào khu vực cách ly kiểm dịch y tế, cho khách mang khẩu trang, thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Khách được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và giả định hành khách đã được xác định thuộc trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola sẽ lập biên bản, chuyển hành khách đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để cách ly, theo dõi.

Cùng thời điểm tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất phát hiện ca nghi nhiễm Ebola, bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế báo cho các bộ phận liên quan tiến hành các biện pháp chống dịch như: khử trùng máy bay, xe cứu thương và các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn cho nhân viên y tế, nhân viên hàng không có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, đồng thời báo cáo ca nghi ngờ nhiễm Ebola cho các đơn vị liên quan.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM, ngoài thực hiện giám sát đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy đo thân nhiệt từ xa, trung tâm còn triển khai thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với các hành khách đã đi qua hoặc lưu trú tại 4 nước Tây Phi đang có dịch. Khách có dấu hiệu bị sốt phải thực hiện việc khai báo y tế và khám sàng lọc.

Nếu hành khách có tiền sử nghi ngờ tới từ vùng dịch, sẽ được áp dụng qui trình kiểm dịch y tế bệnh truyền nhiễm, theo hai bước: người có dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ mắc virus Ebola sẽ được chuyển phòng cách ly tại cửa khẩu và từ đây sẽ di chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM; nếu không có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm virus Ebola, sẽ được thực hiện các bước nhập cảnh, trao đổi, lưu ý hành khách tự theo dõi trong 21 ngày.

Về phía bệnh viện (BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM), sau khi tiếp nhận thông tin từ sân bay, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân; ướng dẫn xe chở bệnh nhân vào khu cách ly khoa nhiễm D; bác sĩ và điều dưỡng mang bảo hộ đầy đủ thăm khám bệnh nhân trong phòng cách ly áp lực âm; sau khi thực hiện các bước trên, khâu khử trùng trước khi rời bệnh viện rất quan trọng: phun thuốc khử trùng Cloramin B trong xe và ngoài xe (khử trùng bằng máy phun thuốc xách tay); khử trùng bằng hệ thống khử trùng lưu động (do nhân viên Viện Pasteur TP.HCM thực hiện) khi kết thúc việc chuyển bệnh nhân với các phương tiện xe cứu thương, lái xe, y tế hàng không…

Có mặt tại buổi diễn tập, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng, chống dịch Ebola tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Kết quả này có được nhờ công tác phòng chống dịch được triển khai tích cực, cùng với kinh nghiệm tích lũy sẵn có của TP.HCM qua các đợt phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như SARS, cúm H5N1, H1N1.

Vũ Nguyễn

www.phunuonline.com.vn

Ebola, dịch Ebola, virus Ebola, Tây Phi, diễn tập, phòng chống Ebola


      © 2021 FAP
        811,743       589