Gia đình

Bố mẹ họ Nguyễn, con họ Mai, chàng trai bị hiểu nhầm là con nuôi

Ông bố họ Nguyễn ở Lục Nam (Bắc Giang) đã đặt tên con là Mai Văn Cơn, vì cuồng thần tượng Michael Jackson.

22 năm gắn bó với cái tên và họ lạ, chàng trai Mai Văn Cơn từng trải qua đủ loại cảm xúc. Mới đây, Cơn (sinh viên thanh nhạc một trường nghệ thuật) kể về cái tên mình trên một group lớn và khiến ai nấy phì cười.

"Khi bạn muốn đặt tên con theo thần tượng Mỹ, Anh, nhưng lại phiên âm sang tiếng Việt. Bố mình đã đi ngược lại lệ thường, bất chấp cả dư luận để đặt tên mình theo họ "Mai", dù bố và mẹ đều họ "Nguyễn", với phương châm 'Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau'", Cơn viết trên một group lớn. 

Chia sẻ với VnExpress, chàng trai cho biết, bố anh làm vậy vì quá hâm mộ ông hoàng nhạc pop Michael Jackson, bất chấp việc có một người họ Mai duy nhất "lạc loài" giữa những người họ Nguyễn. Ban đầu họ hàng cũng nói ra nói vào, nhưng ông vẫn quyết ý nên mọi chuyện cũng lắng dần.

"Mình gặp đủ chuyện thời đi học vì cái tên. Bạn bè nghe đến là chê cười, nhiều lúc còn trêu là lên cơn, cơn nghiện... Năm cấp 3, mình có mối tình đầu, lúc tỏ tình thì bị bạn gái đó nói: 'Tên bạn quê quá'", Cơn kể.

Chàng trai mang họ Mai, trong khi cha mẹ họ Nguyễn từng bị hiểu nhầm là con nuôi khi đi làm giấy tờ. Cậu cũng đang quan ngại đến việc chia tài sản sau này khi khác họ cha mẹ. Ảnh: NVCC.

Chàng trai mang họ Mai, trong khi cha mẹ họ Nguyễn từng bị hiểu nhầm là con nuôi khi đi làm giấy tờ. Cậu cũng đang "quan ngại" đến việc chia tài sản sau này khi khác họ cha mẹ. Ảnh: NVCC.

Những chuyện đó khiến Cơn buồn, nhiều khi tủi thân. Nhưng ngẫm đi, ngẫm lại, cái tên là do bố đặt, mong cậu có "một cuộc sống tốt đẹp, được nhiều người biết và yêu quý như thần tượng" nên Cơn lấy đó làm động lực vượt qua.

"Năm lớp 12, mình được một bạn gái cùng bàn tỏ tình. Khi mình hỏi tại sao thì bạn ấy nói mình khác biệt. Lúc đó mình nhận ra khác biệt cũng là đặc biệt", Mai Văn Cơn - chàng trai với ước mơ làm ca sĩ như thần tượng của bố - chia sẻ thêm.

Tình cảnh ra đời cái tên Thu Mưa (cô gái 27 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP HCM) cũng gây chú ý. Cô cho biết đến thời điểm hiện tại, cô chưa bao giờ "đụng hàng".

"Mẹ mình kể lúc sinh do trời mưa to quá, mãi không ngớt nên mẹ chẳng nghĩ ra được cái tên nào hay hơn là Thu Mưa, vì đẻ vào những ngày mưa mùa thu", cô kể.

Ngày còn đi học Mưa không ưa cái tên của mình vì hay bị trêu chọc và suốt ngày bị lên bảng. "Tới khi làm sinh viên thì vì cái tên mà mình nổi tiếng. Cả khoa xây dựng phải kéo qua coi mặt ngang mũi dọc sao. Hồi đó mình tham gia đánh bóng cho trường và giành giải nên được mang tên ra đọc toàn trường, vì thế mà gây chú ý", cô kể.

Tới giờ đi làm bao nhiêu năm, Mưa lại thấy trên mình rất hay. Dù ai thương cô, ghét cô thì... vẫn nhớ đúng nghĩa.

Ông bố Mai Đăng Khoa (34 tuổi) chia sẻ, bốn năm trước, vợ anh sinh con đầu lòng vào đêm 1/9. 

"Lúc đó mọi người ngồi chờ mẹ bé sinh mới nói sắp sang ngày mới rồi. Mai là Quốc Khánh, cả nước nghỉ lễ. Một luồng điện xoẹt ngang đầu mình. Gia đình họ Mai, sẽ đặt tên con là Quốc Khánh để nhớ sự kiện này", anh Khoa kể.

Vợ chồng anh Khoa cảm thấy cậu bé Mai Quốc Khánh là món quà ông trời ban cho vợ chồng anh, bé xinh xắn, hiếu động. Ảnh: NVCC.

Vợ chồng anh Khoa cảm thấy cậu bé Mai Quốc Khánh là món quà ông trời ban cho họ. Ảnh: NVCC.

Vài ngày sau đến phường làm giấy khai sinh cho bé, cán bộ địa phương nhìn thấy tên thì phì cười, còn trêu: "Sao không đặt luôn Mai Là Quốc Khánh", anh Khoa cười kể thêm.

"Ăn theo" trào lưu trên, nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ về tên đặc biệt của mình, hoặc những người họ quen biết. Thành viên Trịnh Quang Võ kể anh từng có một người bạn cấp 3 tên Mai Xuân Sang vì được đẻ hôm 30 Tết.

"Bác mình họ Nguyễn, đẻ con trai đặt họ Chế vì thích. Nay đến cháu lại lấy họ Nguyễn", cô gái Thuỳ Linh kể.

Một cô gái lại có cái tên Huỳnh Nguyễn Huỳnh Như. Hơn 30 năm cuộc đời, ai đọc tên cô đều phải "vấp một cái rồi mới đọc tiếp. Nhiều người đọc líu cả lưỡi.

Phan Dương

VNExpress

tên lạ độc, đặt tên con, tên không đụng hàng


      © 2021 FAP
        609,130       35