Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM: Tập huấn Trí tuệ nhân tạo cho cán bộ, công chức trên địa bàn Thành phố

Sáng nay 25/9/2019, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM và Sở Thông tin và Truyền Thông TP.HCM phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức lớp tập huấn với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo và tiềm năng ứng dụng tại TP.HCM".

Theo đó, lớp tập huấn lần này là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghìên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (Al) - khuyển cáo cho TP.HCM”, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM cho biết, mục đích của lớp tập huấn nhằm giới thiệu, cập nhật, bổ sung thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức về trí tuệ nhân tạo và khả năng, lĩnh vực ứng dụng AI trong nghiên cứu, quản lý, sản xuất, Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy trong buổi tập huấn ngày hôm nay là các giảng viên uy tín đến từ các trường Đại học thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM và các chuyên gia quốc tế đến từ cảc tổ chức, tập đoàn uy tín trên thế giới như GovTech Singapore, Microsoft...

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM phát biểu tại sự kiện.

Thông qua Lớp tập huấn, hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước, đội ngũ lãnh đạo sở ban ngành, đội ngũ cán bộ công chức cũng như cộng đồng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, doanh nghiệp sẽ được bổ cập những kiến thức về trí tuệ nhân tạo, qua đó ứng dụng một cảch linh hoạt và phù hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý và hoạt động của đơn vị hưởng đến mục tiêu chung là xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, ông Dũng chia sẻ.

Toàn cảnh buổi tập huấn.

Big Data - Con người - Máy tính

Ông Lê Thành Sách, giảng viên Khoa Khoa học & Kỹ thuật máy tính, ĐHQG TP.HCM cho biết, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Interlligence - AI) hiện nay rất nóng, đang được nghiên cứu và úng dụng trên toàn thế giới nói chung, việt nam nói riêng. Cụ thể hơn, AI là lĩnh vực nghiên cứu giúp cho máy móc có khả năng của con người, bao gồm khả năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng nhìn - hiểu (thị giác), khả năng giao tiếp nghe - nói, khả năng biểu diễn tri thức và thực hiện suy nghĩ.

Về mặt cơ khí, hiện nay con người đã nghiên cứu, chế tạo robot tựa con người (di chuyển, thể hiện cảm xúc...), xe tự hành, máy bay tự điều khiển. Ngoài ra, robot cũng có khả năng học để điều kiển (lữa chọn hành động như quẹo trái, phải, quay đầu, vượt chướng ngại vật).

Ông Lê Thành Sách, giảng viên Khoa Khoa học & Kỹ thuật máy tính, ĐHQG TP.HCM trình bày về Trí tuệ nhân tạo.

Về khả năng nhận diện tiếng nói, hiện nay có các nhà sản xuất lớn như Google, Apple - Sirri, Microsoft, đã nghiên cứu thành công khả năng nhận diện âm thanh và chuyển đổi chúng thành văn bản.

Khả năng hiểu - nhìn, AI hiện nay đã đạt đến khả năng định danh qua khuôn mặt, hành động,.. được ứng dụng nhiều trong camera giao thông, camera giám sát...

Theo ông Sách, hiện nay AI vẫn còn nhiều khiến khuyết và các lỗ hổng tiềm ẩn. Lấy ví dụ, camera xe tự hành có thể bị đánh lừa bởi chướng ngại vật, hoăc tạo ra các tin tức giả bằng cách giả lập giọng nói của người nổi tiếng....

Bên cạnh đó, AI thực sự có tiềm năng sự dụng rất rộng, có thể ứng dụng nhiều trong nhà nước. Tuy nhiên, việc nghiên cứu AI hiện nay cũng cần nhiều thách thức như: Dữ liệu (có nhãn - thông qua chuyên gia), tính toán (đầu tư), nguồn nhân lực và sự đồng ý của người dùng. Trong đó, việc thu thập dữ liệu sẽ cần sự phối hợp cùng nhà nước, liên kết đa ngành để nghiên cứu, phát triển.

Theo TS Alvina Goh, Phó giám đốc Bộ phận khoa học dữ liệu và AI, Govtech Singapore, AI có thể hỗ trợ cho chính quyền cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân thông qua việc hoạch định chính sách tốt từ việc xử lý dữ liệu.

Bà TS Alvina Goh, Phó giám đốc Bộ phận khoa học dữ liệu và AI, Govtech Singapore chia sẽ thông tin về ứng dụng AI trong quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng AI vào công tác quản lí còn giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhân lực, tối ưu hoá năng suất lao động, đồng thời cung cấp dịch vụ cho người dân tốt hơn như việc sử dụng các trợ lý ảo để giao tiếp với công dân.

"Trước đây Singapore đã có nền tảng sơ khai về việc chia sẻ dữ liệu, tuy nhiên dữ liệu của cơ quan chính phủ, ban ngành chưa thống nhất lắm. Vì vậy, chính phủ Singapore hợp tác với các cơ quan bên ngoài và doanh nghiệp để xây dựng dữ liệu, tập hợp dữ liệu, củng cố dữ liệu, và đưa ra cơ chế chiết xuất dữ liệu một cách đơn giản để tất cả cùng dùng được", Alvina Goh chia sẻ.

 Theo khampha

PCWorld

đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo


      © 2021 FAP
        1,810,141       29