Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM: Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong xây dựng đô thị sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mong muốn Công viên phần mềm Turku (Phần Lan) sẽ hợp tác với các sở ngành TP.HCM mà đầu mối là Sở Khoa học Công nghệ để cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, cũng như phát triển các lĩnh vực khoa học ứng dụng, trí tuệ nhân tạo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Phần Lan và Thụy Điển của đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu, vào chiều 6/9 (theo giờ địa phương), đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường dạy nghề và Công viên Khoa học Thành phố Turku Phần Lan.

Được biết, TP.HCM hiện đang trong quá trình triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, cũng như phát triển khu Đông Thành Phố trở thành trung tâm khởi nghiệp mang tính tương tác cao, do đó, TP.HCM đang đòi hỏi một nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM cũng nhằm phục vụ nhu cầu đó và tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Được thành lập vào năm 1998, trường dạy nghề Turku, hiện đào tạo 41 chuyên ngành kỹ thuật, dịch vụ, công nghệ, xây dựng, tài chính,… với hơn 8300 học sinh,sinh viên, trong đó có hơn 15% là du học sinh. Ngoài chương trình lý thuyết, nhà trường dành hơn 70% thời gian cho việc thực hành và học tâp thực tế. Hơn 73% sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường đều được các công ty tại Phần Lan và quốc tế đón nhận.

TP.HCM hiện ưu tiên xây dựng khu Đông TP thành Trung tâm Đổi mới Sáng tạo mang tính tương tác cao, đồng thời TP cũng đang trong giai đoạn triển khai đề án đô thị thông minh đảm bảo sự phát triển bền vững. Cả 2 ưu tiên này đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, do đó TP.HCM rất quan tâm phát triển chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

Do đó, chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn tìm hiểu kinh nghiệm của Trường dạy nghề Turku trong việc xây dựng một môi trường đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu về nhân lực, chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài trong tương lai.

Làm việc tại công viên khoa học Turku, bày tỏ sự sự ấn tượng với sự phát triển của công viên, chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh việc TP đang tập trung xây dựng đô thị Thông minh và đặc biệt là Khu đô thị sáng tạo bao gồm Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo tầm cỡ quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Đây sẽ là nơi ươm mầm và ứng dụng công nghệ AI, Big Data, IoT, vào các lĩnh vực tài chính, y tế, nông nghiệp, công nghiệp, chính quyền điện tử của Thành phố và cả nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn Công viên phần mềm Turku sẽ hợp tác cùng các sở ngành TP.HCM mà đầu mối là Sở Khoa Học Công Nghệ TP.HCM để cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, cũng như phát triển các lĩnh vực khoa học ứng dụng, trí tuệ nhân tạo.

Đại diện lãnh đạo Sở KHCN TP.HCM (trái) cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (phải) trong chuyến công tác tại Phần Lan - nguồn ảnh: A.K/T.Ng

Công viên Khoa học nằm ở phía đông của trung tâm thành phố Turku với diện tích hơn 210.000 m2. Đây là trung tâm phát triển quan trọng nhất của Turku tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, khởi nghiêp sáng tạo. Hiện nay, công viên khoa học là một trung tâm đổi mới sáng tạo quan trọng với 5 trường Đại học, 35.000 sinh viên, 300 công ty, tập đoàn.

Mục tiêu của dự án Công viên Khoa học là hình thành một phần mới của thành phố Turku với 20.000 dân sinh sống, tạo ra 13.000 công ăn việc làm. Trong đó 50 hecta dành cho nghiên cứu, phòng thí nghiệm, tổng giá trị đầu tư khoảng 4 tỷ euro. Nơi đây sẽ là trung tâm đổi mới sáng tạo và có vai trò quan trọng của thành phố Turku; tập trung vào việc nghiên cứu, khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo 3 lĩnh vực trong sự phát triển bền vững của TP Turku là: Phát triển công nghiệp tự động tàu biển, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn – tái chế rác thải và đảm bảo dịch vụ y tế chất lượng cao.

TP.HCM ưu tiên phát triển Đô thị thông minh

Trước đó vào sáng ngày 5/9 (theo giờ địa phương), đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã có buổi chào xã giao Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Ngoại Thương Phần Lan – Ville Skinnari.

Bày tỏ sự ngưỡng mộ ngưỡng mộ khi Phần Lan vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế có sức cạnh tranh, sáng tạo, thu nhập bình quân đầu người vào hàng cao nhất thế giới, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đặc biệt ấn tương trước mô hình “Nhà nước phúc lợi” của Phần Lan, trong đó y tế và giáo dục miễn phí, gắn giáo dục với nghiên cứu và sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế.

Quang cảnh buổi làm việc vào ngày 5/9 (theo giờ địa phương)

Một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay của Thành phố là tập trung thực hiện Đề án Đô thị thông minh, cũng như xây dựng khu Đông Thành phố thành Trung tâm Đổi mới Sáng tạo mang tính tương tác cao. Vì vậy, Thành phố mong muốn thu thập kinh nghiệm từ các quốc gia, địa phương thành công khác, trong đó có Phần Lan.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của TP.HCM đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tao, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Ngoại Thương Phần Lan – Ville Skinnari khẳng định sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tang cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm cho Thành Phố trong các mô hình đổi mới sáng tạo, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt các biện pháp để thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu.

theo TTBC-HCM/TRUNG KHIÊM - HOÀN PHÚC

PCWorld

đô thị sáng tạo, đô thị thông minh, thành phố thông minh, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        1,813,200       15