Công nghệ - Sản phẩm

Khách hàng lao đao vì nhà mạng làm ăn chụp giật?

Ngày 4/10 vừa qua, toàn bộ khách hàng của CMC Telecom tại khu vực Tân Phú, huyện Hóc Môn, Củ Chi đã bị mất kết nối Internet và kéo dài vài ngày. Sự việc gây thiệt hại vật chất lớn cho khách hàng, đồng thời ảnh hưởng tới niềm tin của họ về chất lượng dịch vụ viễn thông Việt Nam. Tất cả chỉ bởi một tuyến cáp chui!

Chuyện kể rằng, ông A cho bà B thuê khu nhà vườn để ở. Ít lâu sau, bà B bèn nảy ra ý xây dãy phòng trọ trên đất của ông A để cho thuê, kiếm thêm thu nhập. Bà hỏi xin ý kiến nhưng chưa được ông A đồng ý, thế là bà lặng lẽ tự xây “chui” lấy căn phòng tạm, rồi lại lặng lẽ cho thuê để thu tiền. Chuyện đến tai, ông A năm lần bảy lượt đề nghị bà B ngồi lại cho rõ ràng nhưng bà B nhất quyết lờ đi dù ông A đã cảnh báo là sẽ phải “xử lý” mấy căn phòng “vô chủ” trên đất của ông. Cuối cùng, ông làm thật! Đến lúc này, bà B lại đi bù lu bù loa khắp xóm giềng là ông A ỷ có nhà có đất, lấn lướt chèn ép bà, làm khổ người đi thuê nhà…

Người Việt xưa nay vốn hay đứng về phía kẻ yếu thế. Cứ xe đạp ra đường là xe máy phải nhường, còn xe máy đi ẩu thì ô tô phải chịu. Nhiều doanh nghiệp cũng dựa vào tâm lý này để làm ăn chộp giật, vì tiết kiệm chi phí mà sai phạm, trong đó có doanh nghiệp viễn thông, khiến cho người chịu thiệt lớn nhất là chính các thuê bao Internet.

Quay trở lại chuyện CMC tố FPT Telecom cắt tuyến cáp của mình, phía FPT Telecom cho hay họ đã thể hiện thiện chí khi đồng ý hợp thức hóa cáp ngoài hợp đồng không khai báo với điều kiện CMC Telecom phải ký thêm phụ lục hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì CMC vẫn tiếp tục sử dụng cáp “chui” và bán công khai cho hàng chục ngàn khách hàng.

Chỉ vài tiếng đồng hồ mất kết nối, chứ chưa nói tới vài ngày, đã ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng của nhiều hộ gia đình, làm thiệt hại tới hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp lớn nhỏ trong khu vực Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi, thậm chí có cả các tổ chức nước ngoài. Đây là những kết quả rất đáng tiếc mà lẽ ra với đạo đức kinh doanh và kinh nghiệm nhiều năm cung cấp dịch vụ Internet, doanh nghiệp này hoàn toàn có thể tránh được cho khách hàng.

Vậy là hàng tháng, nhà mạng này vẫn thu phí dịch vụ của người dùng Internet, trong khi đang sử dụng cơ sở hạ tầng đi thuê một cách thiếu ổn định và không đảm bảo cam kết với khách hàng. Thực tế, theo thông tin mà FPT Telecom cung cấp, trong quá khứ, CMC đã từng vi phạm hợp đồng, kéo cáp không khai báo và đã bị truy thu hàng trăm triệu.

Với cung cách hành xử và chất lượng dịch vụ như thế này, không biết sẽ có thêm bao nhiêu hộ gia đình, bao nhiêu doanh nghiệp, tại bao nhiêu địa phương khác trên cả nước, chịu nỗi khổ “mất mạng” khi trao nhầm niềm tin?

Chiều 4/10, CMC Telecom tố FPT Telecom cắt đứt tuyến cáp quang 48FO tại số 2 và số 26 Tân Sơn Nhì, TP Hồ Chí Minh khiến toàn bộ dịch vụ kết nối cho khách hàng tại khu vực Tân Phú, huyện Hóc Môn, Củ Chi bị mất hoàn toàn tín hiệu.

Trước đó, tháng 1/2018, CMC Telecom có thoả thuận với FPT Telecom về việc thuê cơ sở hạ tầng cổng cáp tại đường Tân Sơn Nhì (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Độc Lập).
Tháng 8/2018, FPT Telecom phát hiện tuyến cáp 48FO do CMC tự ý triển khai và đã lập biên bản nghiệm thu thực tế về việc vi phạm này. Sau đó, FPT Telecom nhiều lần gửi email cũng như gọi điện cho CMC Telecom yêu cầu thỏa thuận điều khoản phụ lục hợp đồng nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Tháng 9/2018, FPT Telecom đã gửi công văn sang CMC nêu rõ: “FPT Telecom sẽ xử lý cáp vô chủ hoặc có chủ nhưng không đúng trong hợp đồng mà không cần thông báo trước hướng giải quyết cho các đơn vị chủ quản”.

Ngày 4/10: FPT Telecom đã tiến hành xử lý số cáp vô chủ theo đúng nội dung đã thông báo.

 

PCWorld

dịch vụ Internet, dịch vụ viễn thông, FPT Telecom, Hồng Oanh, sống và công nghệ


      © 2021 FAP
        1,782,041       42