Công nghệ - Sản phẩm

Đến lượt Google vướng bê bối rò rỉ thông tin

Vụ bê bối làm rò rỉ thông tin người sử dụng của mạng xã hội Facebook còn chưa kịp "nguội" thì mới đây, đến lượt Google lại vướng phải bê bối làm lộ thông tin tài khoản của 500.000 người dùng.

Hai hãng tin AFP và CNBC vừa cho hay, nền tảng mạng xã hội Google Plus của Google bị lỗi đã khiến thông tin của khoảng 500.000 người dùng bị rò rỉ. Thông tin bị rò rỉ bao gồm tên người dùng, địa chỉ email, nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi bị rò rỉ. Tuy nhiên, "gã khổng lồ tìm kiếm" cho hay, họ chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy dữ liệu bị truy cập không thích hợp hoặc lạm dụng.
Đây là sai lầm hiếm hoi của Google, điều mà hãng này phần lớn đã tránh được, nhưng nay lại vướng vào vụ bê bối về quyền riêng tư, là một trong những "điểm nóng nhất" mà các mạng xã hội đã và đang gặp phải trong vài tháng qua. 
Sau Facebook, đến lượt Google vướng bê bối rò rỉ thông tin.
Sai sót của Google vừa làm lộ thông tin tài khoản của 500.000 người dùng, thúc đẩy một loạt thay đổi về quyền riêng tư và việc đóng cửa dịch vụ mạng xã hội Google Plus.
Cũng có liên quan đến quyền riêng tư, Facebook đã thừa nhận việc hãng đã bị rò rỉ thông tin nghiêm trọng trong tháng 9 vừa qua, chồng lên scandal rò rỉ thông tin có liên quan đến hãng Cambridge Analytica hồi tháng 3, đã khiến uy tín của mạng xã hội lớn nhất hành tinh bị suy giảm mạnh. Ngoài Facebook và Google, Twitter cũng mắc lỗi tương tự trong nền tảng nhà phát triển này vào tháng 9.
Trước đó, vào ngày 2/7, tờ The Wall Street Journal của Mỹ đã bất ngờ đăng tải bài viết cáo buộc Google làm lộ thông tin người sử dụng. Theo The Wall Street Journal, Google đã cho phép bên thứ ba là các công ty phần mềm “quét” hộp thư đến của người sử dụng Gmail để nghiên cứu hành vi khách hàng nhằm phục vụ mục đích quảng cáo. Những người dùng Gmail đã đăng ký các dịch vụ dựa trên email như “so sánh giá”, hay “lên kế hoạch du lịch tự động” có nguy cơ bị đọc trộm thư cao nhất.
Không chỉ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để quét hộp thư đến, các công ty thuộc bên thứ ba này còn để những "người thật" - là các lập trình viên, tiến hành quá trình nghiên cứu dưới sự cho phép của Google. Và chính nhân viên của tập đoàn này (Google) cũng được cho là đã đọc email trong hộp thư Gmail của người dùng. Ước tính hàng trăm công ty thuộc bên thứ ba, trong đó có các nhà phát triển công nghệ như Microsoft, Salesforce, Return Path hay Edison Software, đã thâm nhập email người sử dụng Gmail.
Ngay sau khi thông tin Google vướng phải bê bối làm lộ thông tin tài khoản của 500.000 người dùng được loan ra, cổ phiếu công ty mẹ của Google là Alphabet giảm hơn 2% ngay sau khi bài báo được The Wall Street Journal đăng tải, trước khi phục hồi phần nào trong phiên giao dịch 8/10 (giờ Mỹ) và kết quả giao dịch trong ngày đã hạ 1%.
Tờ The Wall Street Journal cũng cho hay, các giám đốc điều hành hàng đầu của Google đã che đậy sự việc này vì lo ngại quy định chính phủ. Đại diện của công ty đã nói với tờ báo này rằng, họ không tiết lộ sự cố vì không thể xác định chính xác những người dùng bị ảnh hưởng, không thể tìm thấy bằng chứng về việc thông tin bị lạm dụng hoặc không thể xác định phản hồi của các nhà phát triển hoặc người dùng. 
PCWorld

Đến lượt Google vướng bê bối rò rỉ thông tin


      © 2021 FAP
        1,780,659       46