Công nghệ - Sản phẩm

Quyền SHTT: Chìa khóa vàng giúp startup thành công

Đăng ký bảo hộ sáng chế là việc làm tiên quyết giúp bảo vệ những ý tưởng mới, sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp trước những rủi ro về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.

Đây là khẳng định của tiến sỹ Đào Minh Đức – nguyên Trưởng phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ (Sở KHCN TP.HCM) đưa ra tại buổi hội thảo “Quản trị tài sản trí tuệ tại các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ 2018 được Sở KHCN Tp.HCM chủ trì tổ chức tại ĐH KHTN TP.HCM.

Theo tiến sỹ Đào Minh Đức, trong hoạt động khởi nghiệp, các doanh nghiệp trẻ, những người sáng tạo hoặc giới chuyên môn thường có ý tưởng mới về những cải tiến, đổi mới, tạo ra sự hiệu quả trong quá trình sản xuất, từ đó tham gia vào môi trường kinh doanh bằng cách biến những ý tưởng này thành một giải pháp cụ thể thì sẽ được gọi là một sản phẩm trí tuệ.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện sản phẩm trí tuệ mà doanh nghiệp, những người sáng tạo hoặc giới chuyên môn, đã từng chia sẻ hay hợp tác với người khác qua nhiều hình thức khác nhau thì có thể phát sinh những tranh chấp nếu như việc hợp tác giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn.

“Nếu như chúng ta không xác lập quyền SHTT thì khi đưa ra thị trường, sản phẩm trí tuệ của chúng ta có thể bị người khác khai thác, thậm chí là khai thác thành công hơn. Trong trường hợp này chúng ta chắc chắn rơi vào thế vừa không mạnh lý cũng như không mạnh về lẽ về mặt pháp lý”, ông Đức cho biết.

Do vậy, doanh nghiệp, người sáng tạo hoặc giới chuyên môn cần xem xét xác lập quyền SHTT đối với các sản phẩm của mình để hạn chế tối đa những tính huống vi phạm bản quyền.

TS Đào Minh Đức - nguyên Trưởng phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ thuộc Sở KHCN TP.HCM chia sẻ tại buổi hội thảo.

Về phần pháp lý khi đăng ký SHTT, ông Đức cho biết, mặc dù việc các thủ tục khi đăng ký có thể phức tạp và đôi khi mất thời gian do doanh nghiệp không quen hay thậm chí là không biết về việc này, nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện việc bảo hộ đăng ký sáng chế ngay trước khi dấn thân vào con đường kinh doanh.

Bên cạnh đó, khi đăng ký bảo hộ SHTT, ông Đào Minh Đức cũng khuyên doanh nghiệp khởi nghiệp nên thực hiện sẵn nhiều phương án tương tự nhau, cả về kiểu dáng lẫn tên gọi, nhằm xây dựng rào cản ngăn không cho người khác làm phương án nhái. Hơn nữa, doanh nghiệp khởi nghiệp nên xem xét thực hiện ngay các thao tác và thủ tục xác lập quyền theo khuyến nghị của pháp luật sở hữu trí tuệ, trước khi xúc tiến các hoạt động truyền thông và tiếp thị liên quan.

Các vị khách mời chia sẻ tại buổi hội thảo.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, bên cạnh buổi hội thảo là chương trình diễu hành bằng xe đạp thả bóng bay chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ, qua đó Sở KHCN TP.HCM muốn nhấn mạnh đến vai trò ngày càng quan trọng của vấn đề sở hữu trí tuệ trong việc phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Được biết, chủ đề của IP Day năm nay là “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với các hoạt động đổi mới và sáng tạo" nhằm tôn vinh sự sáng tạo, khéo léo và lòng can đảm của những phụ nữ đã, đang và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thay đổi và định hướng cho tương lai toàn cầu. IP Day 2108 cũng chính là cơ hội để thế giới làm nổi bật cách thức hệ thống sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ những sáng tạo của phái đẹp nói riêng và loài người nói chung trong việc đưa những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời của họ ra thị trường. 

PCWorld

Đức Tiến, khởi nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu trí tuệ, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,528,725       557